Tân Tổng thống Zimbabwe thành lập chính phủ mới

14:36, 01/12/2017

Ngày 30-11, Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa đã chính thức thông báo bổ nhiệm các thành viên mới của chính phủ.

Theo tin từ Kênh truyền hình quốc gia Zimbabwe ZBC, ông Patrick Cinamasa, người trước đó giữ chức Bộ trưởng An ninh mạng và phát hiện các mối đe dọa, đã được bổ nhiệm chức Bộ trưởng Tài chính và phát triển kinh tế. Vị trí tân Bộ trưởng Ngoại giao thuộc về Tướng Sibusiso Moyo. Cựu Bộ trưởng Kế hoạch kinh tế vĩ mô và phát triển đầu tư Simbarashe Mumbengegvi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc gia phụ trách các vấn đề của tổng thống và kiểm soát các vấn đề của chính phủ. Tân Bộ trưởng Quốc phòng là ông Kembo Mohadi, trước đó giữ chức Bộ trưởng Điều hành an ninh quốc gia dưới thời tổng thống Robert Mugabe.

Theo bản danh sách mà kênh truyền hình ZBC công bố, chính phủ mới của Zimbabwe có 22 tân bộ trưởng, sáu thứ trưởng và 11 bộ trưởng phụ trách các vấn đề cấp tỉnh.

Trước đó, ngày 27-11, Tổng thống Zimbabwe chính thức giải tán chính phủ được thành lập dưới thời cựu Tổng thống Mugabe. Ngày 29-11, Tổng thống Mnangagwa tuyên bố kế hoạch cắt giảm số lượng ghế bộ trưởng để nâng cao hiệu quả hoạt động và giảm ngân sách quốc gia. Số ghế bộ trưởng trong nội các mới giảm 11 ghế so với cơ cấu chính phủ trước đó.

Ngày 21-11, ông Mugabe, người trị vì đất nước Zimbabwe trong thời gian 37 năm, tuyên bố từ chức. Động thái này diễn ra sau khi quân đội nước này phong tỏa đường sá tiếp cận các tòa nhà chính phủ và nghị viện, kiểm soát truyền hình và quản thúc tại gia người đứng đầu đất nước. Sau đó, Đảng cầm quyền “Liên đoàn Dân tộc châu Phi Zimbabwe – Mặt trận yêu nước” phế truất ông Mugabe khỏi chức vụ lãnh đạo phong trào và bổ nhiệm ông Mnangagwa làm người lãnh đạo mới của Đảng.