Thiệt hại kinh tế do thảm họa tự nhiên tăng "chóng mặt" trong năm 2017

15:26, 25/12/2017

Tập đoàn bảo hiểm lớn nhất Thụy Sĩ Swiss Re vừa công bố số liệu thống kê cho thấy, những thiệt hại về kinh tế do thảm họa tự nhiên gây ra trong năm 2017 đã tăng 60% so với năm 2016.

Đây là một thực trạng đáng báo động và đòi hỏi hành động cấp bách từ các nước trên thế giới để chặn đứng hiện tượng thay đổi khí hậu – nguyên nhân chính gây ra các thảm họa tự nhiên.

Hãng thông tấn NHK, ngày 25/12, dẫn số liệu từ tập đoàn bảo hiểm này cho biết, trong năm 2017, thiệt hại kinh tế do thảm họa tự nhiên gây ra trong phạm vi toàn cầu đã lên tới 306 tỷ USD – tăng 60% so với con số 188 tỷ USD năm 2016. Trong đó, 3 siêu bão tại miền Nam nước Mỹ và các vụ cháy rừng trên diện rộng tại California và các vùng khác tại miền Tây nước Mỹ được xem là nguyên nhân quan trọng đóng góp vào “sự gia tăng chóng mặt” của con số thiệt hại nêu trên. Tổng số tiền bảo hiểm mà Swiss Re phải chi trả sau 3 cơn bão trên tại Mỹ là khoảng 93 tỷ USD.

Ngoài ra, Swiss Re cũng đề cập tới các trận động đất ở Tehuantepec và Puebla (Mexico) đã khiến hãng này phải bỏ ra hơn 2 tỷ USD tiền bảo hiểm.

Nhà kinh tế trưởng của Swiss Re – ông Kurt Karl cho biết, số người sinh sống và các căn nhà tái định cư ở các khu vực ven biển đã tăng mạnh kể từ sau thời điểm xảy ra các cơn bão Katrina, Rita và Wilma gây nên sự tàn phá trên diện rộng vào năm 2005. “Chính vì thế, khi một cơn bão đổ bộ, thì mức thiệt hại rủi ro tại một số khu vực thậm chí còn cao hơn trước đây” – ông Karl cảnh báo.

Số liệu thống kê của Swiss Re cũng chỉ ra rằng, số người bị thiệt mạng hay mất tích trong các thảm họa tự nhiên của năm 2017 đã lên tới 11.000 trường hợp – tương đương với con số ghi nhận được trong năm 2016.

Swiss Re cho biết, trong năm 2017, tập đoàn này ước tính đã bỏ ra khoảng 136 tỷ USD tiền chi trả bảo hiểm cho những thiệt hại do thảm họa tự nhiên gây ra trên toàn thế giới. Đây là mức chi trả bảo hiểm lớn thứ ba của Swiss Re kể từ khi tập đoàn này bắt đầu thống kê các dữ liệu từ năm 1970./.