Gia tăng sức ép với Triều Tiên

08:03, 18/01/2018

Sau một ngày họp, ngày 17-1, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao về an ninh và ổn định trên bán đảo Triều Tiên đã kết thúc tại Van-cu-vơ (Ca-na-đa). Các đại diện ngoại giao của khoảng 20 nước nhất trí tăng cường sức ép tối đa đối với CHDCND Triều Tiên trong vấn đề hạt nhân.

TTXVN dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Ca-na-đa cho biết, các bên xem xét áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt đơn phương đối với Bình Nhưỡng cùng các lệnh trừng phạt hiện có của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Phía Ca-na-đa cũng thừa nhận, hội nghị chưa tìm được một giải pháp lâu dài, vì thiếu sự tham gia của Nga và Trung Quốc.

★ Sau phiên họp ngày 16-1, hội nghị ra tuyên bố chung, nhấn mạnh việc tăng cường kiểm soát hàng hải nhằm ngăn ngừa Triều Tiên vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc, thông qua các hoạt động trao đổi hàng hóa giữa các tàu biển một cách bất hợp pháp. Các bên cam kết ủng hộ tiến triển trong đối thoại liên Triều hướng tới việc giảm căng thẳng lâu dài. Phía Mỹ cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để đàm phán với Triều Tiên, song Bình Nhưỡng cần chấm dứt các hành động gây thêm căng thẳng.

★ Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 17-1 cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao Cang Kiêng Hoa cùng hai người đồng cấp Mỹ và Nhật Bản là R.Ti-lơ-xơn và Ta-rô Cô-nô đã có cuộc gặp ba bên, nhân dịp dự Hội nghị ở Van-cu-vơ. Ba bên cùng khẳng định theo đuổi mục tiêu giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên một cách hòa bình. Hàn Quốc nhấn mạnh sự cần thiết thúc đẩy song song tiến trình phi hạt nhân hóa và đàm phán liên Triều.

★ Tại làng đình chiến Pan-mun-chơm, ngày 17-1, Triều Tiên và Hàn Quốc tiếp tục đàm phán về việc Bình Nhưỡng cử đoàn tham gia Ô-lim-pích Piêng-chang 2018. Hai bên trao đổi chi tiết về đoàn vận động viên, cổ động viên, trình diễn của Triều Tiên. Nguồn tin Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, phía Triều Tiên cũng đề cập khả năng cử đoàn tham dự các cuộc tranh tài thể thao dành cho người khuyết tật tại Pa-ra-lim-pích Piêng-chang.

★ Yonhap đưa tin, Triều Tiên chỉ trích gay gắt phát biểu mới nhất của Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê In về các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Bình Nhưỡng. Bài bình luận trên nhật báo Rodong Sinmun ngày 17-1 cảnh báo, Hàn Quốc không nên đánh giá sai tình hình hiện nay, trong bối cảnh nỗ lực cải thiện quan hệ liên Triều có nhiều tiến triển.

★ Tổng Thư ký Liên hợp quốc A.Gu-tê-rết hối thúc lãnh đạo các cường quốc sớm ngồi vào bàn đàm phán về vấn đề giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Trong tuyên bố ngày 16-1, ông Gu-tê-rết bày tỏ tin tưởng, dù hòa bình chưa được bảo đảm, song bán đảo Triều Tiên có thể tránh được một cuộc chiến tranh.

★ Chủ tịch Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ, Hạ nghị sĩ M.Thôn-bơ-ri cho biết, quân đội nước Mỹ đang huấn luyện nhằm đối phó khả năng một cuộc xung đột với Triều Tiên. Theo vị nghị sĩ , quân đội Mỹ đang tiến hành những bước chuẩn bị rất nghiêm túc, nhưng hy vọng không cần sử dụng đến.