Liên hợp quốc hoan nghênh hai miền Triều Tiên nối lại đường dây nóng

15:28, 04/01/2018

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã hoan nghênh việc hai miền Triều Tiên nối lại đường dây liên lạc, đồng thời đặt niềm tin vào một tiến trình sâu rộng hơn nhằm xoa dịu tình hình căng thẳng hiện nay trên bán đảo Triều Tiên.  

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 3/1, phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc Farhan Haq cho rằng, việc Hàn Quốc và Triều Tiên tiến hành đối thoại luôn là một diễn biến tích cực. “Dựa trên tinh thần này, Tổng thư ký Liên hợp quốc hoan nghênh việc khôi phục đường dây liên lạc giữa hai miền Triều Tiên… Chúng tôi duy trì cam kết tuân thủ những bản nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và hy vọng rằng việc tăng cường những sáng kiến ngoại giao sẽ giúp hiện thực hóa mục tiêu này” – phát ngôn viên trên nêu rõ.

Trước đó cùng ngày, Triều Tiên đã khôi phục đường dây nóng liên hệ với Hàn Quốc tại làng đình chiến Panmunjom. Kênh liên lạc này đã bị gián đoạn trong gần 2 năm qua sau khi quan hệ giữa hai miền trở nên căng thẳng liên quan tới các hoạt động phát triển tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên. Đây được đánh giá là một động thái thiện chí của Triều Tiên bởi được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Hàn Quốc kêu gọi tái khởi động các vòng đối thoại cấp cao vào tuần tới nhằm hưởng ứng thông điệp năm mới mang tính hòa giải của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Một số nguồn tin cho biết, sau khi đường dây nóng được nối lại, đại diện Triều Tiên và Hàn Quốc đã điện đàm trong vòng 20 phút, song nội dung cụ thể không được tiết lộ. Trước khi khôi phục đường dây nóng, Ủy ban Tái thống nhất hòa bình của Triều Tiên đã tuyên bố trên truyền hình về quyết định này.

Ngay trong ngày 3/1, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã hoan nghênh các nỗ lực cải thiện quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. “Chúng tôi đã nắm được những thông tin tích cực từ các nhà lãnh đạo hai nước, và đây là một diễn biến tốt…Trung Quốc hoan nghênh và ủng hộ hai miền Triều Tiên coi Thế vận hội mùa Đông 2018 là một cơ hội để theo đuổi những nỗ lực hiệu quả nhằm cải thiện các mối quan hệ, hạ nhiệt tình hình và thúc đẩy mục tiêu giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên” – ông Cảnh Sảng nêu rõ./.