WEF kêu gọi các nước cải cách kinh tế

09:00, 27/01/2018

Theo tin nước ngoài và TTXVN, phát biểu ý kiến tại Hội nghị thường niên lần thứ 48 Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại thành phố Davos, Thụy Sĩ, Thủ tướng Ðức A.Merkel đã kêu gọi các nước châu Âu cải cách kinh tế để thích ứng một môi trường thuế cạnh tranh hơn; đồng thời cho biết, Pháp và Ðức đang thúc đẩy một cơ chế thuế doanh nghiệp chung cho Liên hiệp châu Âu (EU).

Ngoài ra, Thủ tướng A.Merkel cũng nêu rõ, các chính sách kinh tế đóng cửa hay biệt lập sẽ không mang tới một tương lai tốt đẹp hơn cho các quốc gia.

* Trong bài phát biểu của mình tại WEF 2018, Tổng thống Pháp E.Macron nhấn mạnh với chương trình nghị sự cải cách và một chính phủ đổi mới, nước Pháp đã trở lại là nhân tố cốt lõi của châu Âu. Ngoài ra, Tổng thống E.Macron tiếp tục hối thúc sự hợp tác toàn cầu về vấn đề thuế. Hiện, ông E.Macron đang nỗ lực thúc đẩy kế hoạch kiến tạo một EU hội nhập chặt chẽ hơn thông qua các sáng kiến như ngân sách chung cho Khu vực đồng ơ-rô (Eurozone) và hợp tác chặt chẽ hơn trong vấn đề di cư và quốc phòng.

* Bộ trưởng Thương mại Mỹ U.Rốt cáo buộc Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã sử dụng bài phát biểu tại WEF 2018 để gây áp lực đối với Mỹ tại vòng tái đàm phán thứ sáu Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Lời cáo buộc nêu trên được đưa ra sau khi Thủ tướng Justin Trudeau có bài phát biểu tại WEF, trong đó khẳng định Canada là một phần của Hiệp định Ðối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ X.Mnu-chin cho biết, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump tin vào các hiệp định thương mại song phương và muốn bảo đảm cơ hội bình đẳng cho tất cả người dân Mỹ.

* Bên lề WEF 2018, Thủ tướng Canada Justin Trudeau và người đồng cấp Israel Benjamin Netanyahu đã có cuộc họp kín. Tại cuộc họp, hai nhà lãnh đạo thảo luận tình hình an ninh ở Trung Ðông, hợp tác kinh tế song phương và Hiệp định thương mại tự do Canada - Israel. Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Canada thời gian qua luôn giữ quan điểm thận trọng trong vấn đề hoà bình Trung Ðông, nhất là sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

* Tại WEF 2018, nhiều chuyên gia kinh tế thể hiện sự hoài nghi đối với tính hữu ích của chỉ số Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và quan ngại nó có thể gây ra cuộc khủng hoảng xã hội và môi trường do các nước khuyến khích tăng trưởng bằng mọi giá. Theo các nhà kinh tế, tính toán GDP của một vùng lãnh thổ không thể cho kết quả chính xác khi không tính đến thị trường "chợ đen", vốn có phạm vi hoạt động rộng lớn và có nguồn thu lớn ở nhiều nước đang phát triển, nhất là ở khu vực châu Phi và Mỹ la-tinh.