LHQ cảnh báo về nạn đói tại miền Nam châu Phi

09:56, 10/02/2018

Ngày 9-2, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) thông báo, hạn hán và sâu bệnh có thể làm nạn đói tại khu vực phía Nam châu Phi trở nên trầm trọng hơn, ảnh hưởng tới hàng chục triệu người dân tại đây, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Lượng mưa ít, nhiệt độ cao cùng sự hoành hành của loài sâu bướm đang đe dọa hàng triệu héc ta hoa màu từ Nam Phi đến Zambia và được dự báo sẽ khiến sản lượng ngũ cốc tại khu vực này giảm đi đáng kể trong năm 2018. Nếu tình hình thời tiết và sâu bệnh không được cải thiện, lượng người cần cứu trợ lương thực sẽ tăng lên so với con số 26 triệu của năm 2017. Theo WFP, hiện tượng thời tiết cực đoan do El-Nino trong giai đoạn 2014 - 2016 đã từng đẩy 40 triệu người tại khu vực này vào cảnh thiếu đói trầm trọng.

Trước đó, hôm 8-2, các chuyên gia về lương thực và dinh dưỡng tại khu vực miền Nam châu Phi đã lên tiếng kêu gọi triển khai những biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn sự ảnh hưởng của tình trạng thời tiết cực đoan và sâu bệnh đối với lĩnh vực nông nghiệp nhằm giảm thiểu những tác động tiêu cực đến cuộc sống của người dân. Không chỉ riêng tại khu vực phía Nam châu Phi, thời tiết khắc nghiệt, dịch bệnh và chiến tranh kéo dài cũng đang khiến tình trạng nghèo đói ở khu vực châu Phi ngày càng nghiêm trọng hơn.

Cuối năm ngoái, Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) đã phải bổ sung khoản kinh phí 29 triệu USD để hỗ trợ khu vực Đông Phi giải quyết nạn đói và thiếu lương thực trầm trọng. Hồi năm 2011, nạn đói ở khu vực Sừng châu Phi (vùng Đông Bắc châu Phi) đã trở thành thảm kịch, khi cướp đi sinh mạng của 260.000 người trong đó phần lớn là trẻ em.

Theo Quỹ Quốc tế cho Phát triển Nông nghiệp (IFDA), thế giới cần phải khẩn trương hành động để có thể huy động được khoảng 265 tỷ USD mỗi năm - số tiền cần thiết để đạt được 2 mục tiêu phát triển bền vững đầu tiên nhằm hướng tới chấm dứt nghèo đói vào năm 2030.