Mỹ đánh giá cao kế hoạch đảm bảo an ninh của Thế vận hội tại Hàn Quốc

08:30, 01/02/2018

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 31/1 bày tỏ không hài lòng về kế hoạch của Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên, diễu hành quân sự ngay trước ngày khai mạc Thế vận hội mùa Đông tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, Mỹ khẳng định, các vận động viên của Mỹ sẽ đến tham dự  Thế vận hội, với kế hoạch đảm bảo an ninh tốt của Hàn Quốc.  

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Steve Goldstein, bất cứ công dân nào của Mỹ đến Thế vận hội Mùa Đông 2018 có thể được đảm bảo rằng, Hàn Quốc đang có một kế hoạch an ninh toàn diện và chính phủ Mỹ đang ủng hộ mạnh mẽ cho đồng minh của mình.

Thế vận hội mùa Đông bắt đầu vào ngày 9/2 tới tại PyeongChang. Triều Tiên thông báo sẽ kỉ niệm ngày thành lập quân  đội vào ngày 8/2 với một cuộc diễu hành quân sự qui mô lớn.

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Goldstein, Mỹ mong muốn không diễn ra cuộc diễu hành quân sự nào vào ngày 8/2. Người dân Triều Tiên nên tham gia cùng với các nước trên thế giới đón mừng các vận động viên.

Phân tích hình ảnh vệ tinh cho thấy, cuộc diễu hành tại Triều Tiên sẽ có sự tham gia của 12 nghìn binh lính và các trang thiết bị quân sự. Tuy nhiên, các quan chức an ninh Mỹ cho biết không có bất cứ một mối đe dọa cụ thể nào và tin tưởng rằng Hàn Quốc sẽ đàm bảo tốt an ninh cho Thế vận Hội./.