Thế giới ngày qua

07:53, 08/02/2018

Đức: Nỗ lực thành lập Chính phủ liên minh    

Ngày 6-2, Thủ tướng Đức A.Méc-ken tuyên bố sẵn sàng thỏa hiệp và "nhượng bộ đau đớn" để giúp liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của bà đạt được thỏa thuận thành lập chính phủ "đại liên minh" mới với đảng đối tác trung tả Dân chủ Xã hội (SPD), nhằm giúp nền kinh tế lớn nhất châu Âu này thoát khỏi tình trạng bế tắc chính trị hiện nay.

Thủ tướng A.Méc-ken nêu rõ: "Mỗi người trong chúng ta sẽ có lúc phải đưa ra những thỏa hiệp đau đớn và tôi đã sẵn sàng cho điều đó". Theo bà Méc-ken, các cuộc đàm phán liên minh kéo dài giữa các bên rõ ràng đã ảnh hưởng tới thị trường và các nhà đầu tư, do đó việc nhanh chóng đạt được một thỏa thuận chính là điều cần thiết nhất trong lúc này.

Tuyên bố của Thủ tướng A.Méc-ken được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán liên minh giữa liên đảng bảo thủ CDU/CSU của bà với SPD đã kéo dài sang ngày 7-2 sau khi các bên không thể đạt được mục tiêu đề ra là kết thúc đàm phán vào ngày 4-2.

Ngày 7-2, truyền thông Đức cho biết, liên đảng bảo thủ CDU/CSU của Thủ tướng Đức A.Méc-ken và đảng đối tác trung tả Dân chủ Xã hội (SPD) đã đạt một thỏa thuận thành lập liên minh chính thức, mở ra hy vọng chấm dứt bốn tháng bế tắc chính trị nghiêm trọng nhất kể từ sau cuộc Chiến tranh thế giới lần thứ hai. Theo đó, hai bên đã nhất trí dẹp bỏ bất đồng và sẵn sàng ký kết một thỏa thuận lập liên minh để bà Méc-ken tiếp tục nắm quyền nhiệm kỳ thứ tư; nhất trí về nguyên tắc thỏa thuận liên minh, trong đó có các vị trí chủ chốt trong chính phủ.

Phi-li-pin: Đặt mua 16 trực thăng

Roi-tơ ngày 7-2 đưa tin, Chính phủ Phi-li-pin đã đặt mua 16 máy bay trực thăng Bell 412EPI của hãng Bell Helicopter có trụ sở tại Mỹ, nhằm hiện đại hóa lực lượng không quân của Phi-li-pin. Đây là thương vụ nằm trong kế hoạch hiện đại hóa quân đội Phi-li-pin mang tên “Tầm nhìn 2”. Trước đó, Chính phủ Phi-li-pin đã duyệt chi 234,1 triệu USD cho kế hoạch mua sắm trực thăng mới.

Máy bay Bell 412EPI có hai động cơ, chở được 14 người và được trang bị nhiều tính năng hiện đại, có thể thực hiện nhiệm vụ cứu trợ thiên tai, tìm kiếm và cứu nạn, vận chuyển hành khách và trang, thiết bị. Giám đốc điều hành của Bell Helicopter khu vực châu Á - Thái Bình Dương A.Rê-man cho biết, đây không phải lần đầu Phi-li-pin đặt mua máy bay trực thăng của hãng Bell Helicopter. Trước đó, lực lượng không quân Phi-li-pin đã đặt mua máy bay trực thăng Bell UH-1H Iroquois vào cuối những năm 1960 và Bell 412 vào những năm 1990.

Nam Phi: Sức ép đối với Tổng thống G.Du-ma

Nam Phi rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng khi sức ép đòi Tổng thống Nam Phi G.Du-ma, 75 tuổi, từ chức đang lớn hơn bao giờ hết. Chủ tịch Quốc hội Nam Phi B.Mơ-bê-ta ngày 6-2 thông báo, Quốc hội nước này đã quyết định tạm hoãn buổi lễ trình bày Thông điệp quốc gia đầu năm của đương kim Tổng thống G.Du-ma dự kiến diễn ra hôm nay (8-2). Bà B.Mơ-bê-ta cho biết, quyết định nêu trên được đưa ra sau khi tham khảo và tổng hợp nhiều ý kiến từ các chính trị gia hàng đầu cũng như từ đông đảo người dân Nam Phi. Theo đó, Chủ tịch đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) cầm quyền X.Ra-ma-phô-xa đã viết thư gửi Quốc hội nước này yêu cầu hoãn lễ trình bày Thông điệp quốc gia của Tổng thống G.Du-ma. Ngoài ra, các đảng đối lập cũng liên tục yêu cầu lùi thời gian đương kim Tổng thống G.Du-ma đọc Thông điệp quốc gia ít nhất tới sau cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với ông này dự kiến tổ chức vào ngày 22-2 tới. Tổng thống G.Du-ma hiện đối diện nhiều sức ép đòi ông từ chức do bị cáo buộc tham nhũng và năng lực điều hành yếu kém.

Ô-xtrây-li-a: Rò rỉ chất độc hại

Rạng sáng 7-2, vụ rò rỉ một lượng lớn hóa chất độc hại đã xảy ra tại sân bay Men-bơn ở bang Vích-to-ri-a của Ô-xtrây-li-a. Hàng chục lính cứu hỏa đã được huy động để xử lý vụ việc. Người phát ngôn sân bay Men-bơn G.Xmít cho biết, năm lít hóa chất đã bị rò rỉ từ một máy bay chở hàng xuất phát từ bang Quin-xlen của Ô-xtrây-li-a, vừa hạ cánh xuống sân bay Men-bơn. Tại thời điểm xảy ra vụ việc, chiếc máy bay nêu trên không nằm gần đường băng cất và hạ cánh, do vậy không gây ảnh hưởng đến quá trình vận hành của các máy bay khác. Không có trường hợp thương vong nào được ghi nhận trong vụ việc này.