Li-bi: Kêu gọi giải quyết khủng hoảng

07:31, 19/04/2018

Liên minh châu Phi (AU) kêu gọi tăng cường hành động tập thể để giải quyết cuộc khủng hoảng, thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định và hòa giải tại Li-bi.

Chủ tịch Ủy ban AU M.Ma-ha-mát nhấn mạnh tình hình tại Li-bi không thể chấp nhận được. Ông cho rằng sự bất ổn và mất an ninh hiện nay ở Li-bi đang đặt ra mối đe dọa đối với đất nước và người dân Li-bi, cũng như các quốc gia láng giềng. Theo đó, cộng đồng quốc tế cần giúp chấm dứt tình trạng này tại Li-bi, đồng thời kêu gọi các bên tăng cường hành động nhằm đạt được mục tiêu.

Y-ê-men: Chuẩn bị lộ trình hòa bình

Đặc phái viên về hòa bình của Liên hợp quốc (LHQ) tại Y-ê-men M.Gríp-phít cho biết, trong vòng hai tháng tới ông sẽ trình bày một lộ trình hòa bình giúp tái khởi động các cuộc đàm phán để chấm dứt cuộc nội chiến tại Y-ê-men. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng những cuộc tiến công bằng tên lửa nhằm vào A-rập Xê-út có nguy cơ làm “trật bánh” nỗ lực này. Theo LHQ, Y-ê-men đang rơi vào cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới, với 75% dân số đang cần viện trợ.

Vê-nê-xu-ê-la: Phản đối Mỹ và nhóm Li-ma can thiệp

Theo Roi-tơ và TTXVN, Vê-nê-xu-ê-la đã gửi công hàm tới đại diện ngoại giao của Mỹ và các nước tham gia nhóm Li-ma ở Ca-ra-cát để phản đối hành động can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia Nam Mỹ này. Công hàm phản đối được gửi đi sau khi nhóm Li-ma ra một tuyên bố về tình hình ở Vê-nê-xu-ê-la, đe dọa không công nhận kết quả bầu cử vào ngày 20-5 tới tại Vê-nê-xu-ê-la. Chính phủ Vê-nê-xu-ê-la nhấn mạnh tuyên bố của nhóm Li-ma không chỉ là một hành động thiếu thân thiện, thù địch đối với một quốc gia độc lập và có chủ quyền, mà còn vi phạm Hiến chương Liên hợp quốc và các chuẩn mực quốc tế. Nhóm Li-ma được thành lập vào tháng 8-2017 với sự tham gia của Ca-na-đa, nhiều nước Nam Mỹ và một số nước được sự hậu thuẫn của Mỹ.

Áp-ga-ni-xtan: Bắt cóc nhân viên bầu cử

Giới chức Áp-ga-ni-xtan cho biết một nhóm các tay súng đã tiến công trung tâm đăng ký bỏ phiếu tại huyện A-li-a thuộc tỉnh Go, bắt cóc năm người, trong đó có ba nhân viên bầu cử và hai cảnh sát. Ngoài việc bắt cóc con tin, các tay súng còn đốt các tài liệu đăng ký. Người phát ngôn lực lượng cảnh sát tỉnh Go cáo buộc Ta-li-ban là thủ phạm và cho biết, các thủ lĩnh bộ lạc đang đàm phán với Ta-li-ban để trả tự do cho các con tin. Áp-ga-ni-xtan bắt đầu đăng ký cử tri cho cuộc bầu cử quốc hội và địa phương dự kiến diễn ra vào ngày 20-10 tới.