Truyền thông Triều Tiên xác nhận mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn

17:57, 28/04/2018

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 28-4 xác nhận, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã nhất trí mục tiêu chung về phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Đây là lần đầu tiên KCNA thông báo với công chúng Triều Tiên về Tuyên bố Panmunjom vì hòa bình, thịnh vượng và thống nhất trên bán đảo Triều Tiên, do nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ký kết một ngày trước đó.

Hai nhà lãnh đạo đã xác nhận mục tiêu chung về phi hạt nhân hóa hoàn toàn và nhất trí thúc đẩy đàm phán đa phương để chuyển thỏa thuận ngừng chiến hiện tại thành một hiệp ước hòa bình, sau hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo được tổ chức tại Panmunjom ngày 27-4.

“Triều Tiên và Hàn Quốc xác nhận mục tiêu chung hiện thực hóa một bán đảo Triều Tiên không vũ khí hạt nhân thông qua phi hạt nhân hóa hoàn toàn”, KNCA đưa tin.

Theo KCNA, cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo là “một cuộc gặp lịch sử mở ra một kỷ nguyên mới của hòa giải dân tộc, thống nhất, hòa bình và thịnh vượng”.

“Thành trì chia cắt đã sụp đổ khi hai nhà lãnh đạo nắm tay nhau bước qua đường ranh giới quân sự, một hình ảnh được ghi lại trong lịch sử dân tộc chúng ta và được toàn thế giới hoan nghênh”, KCNA đưa tin.

“Đây sẽ là một dấu mốc lịch sử trong cải thiện quan hệ liên Triều”, KCNA nói.

Trong những năm gần đây, Triều Tiên liên tục nhấn mạnh rằng nước này sẽ không từ bỏ chương trình hạt nhân của mình. Việc ký kết tuyên bố chung cho thấy sự chuyển hướng mạnh mẽ trong chính sách hạt nhân của nước này.