Cố vấn Tổng thống Hàn Quốc thăm Mỹ trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh

14:41, 04/05/2018

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn lời các quan chức ngày 4-5 đưa tin, cố vấn an ninh hàng đầu của Tổng thống Hàn Quốc hiện đang ở thăm Mỹ để thảo luận về cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.  

Ông Chung Eui-yong, Chánh Văn phòng An ninh quốc gia thuộc Phủ Tổng thống Hàn Quốc, đã tới Washington ngày 3-5 theo đề nghị của Hội đồng An ninh quốc gia của Nhà Trắng (NSC), một quan chức của Văn phòng Phủ Tổng thống Hàn Quốc giấu tên cho biết với các phóng viên.

“NSC đã đề nghị chuyến thăm của ông Chung để thảo luận về cuộc gặp thượng đỉnh Triều Tiên-Mỹ”, quan chức này cho biết và nói thêm rằng phía Mỹ đề nghị quan chức Hàn Quốc không tiết lộ về chuyến thăm.

Một quan chức của NSC sau đó cũng xác nhận rằng cuộc gặp giữa ông Chung và cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng John Bolton sẽ diễn ra vào ngày 4-5.

“Các cố vấn an ninh John Bolton và Chung Eui-yong sẽ tiếp tục các cuộc thảo luận về cuộc gặp thượng đỉnh ngày 27-4 giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un”, quan chức này nói trong một lá thư điện tử gửi tới hãng thông tấn Yonhap.

“Hai cố vấn an ninh cũng sẽ thảo luận về cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un”, quan chức này nói thêm.

Chuyến thăm của ông Chung diễn ra trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên, có thể được tổ chức vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Cuộc gặp thượng đỉnh này sẽ được theo dõi chặt chẽ sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhất trí trong cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo vào tuần trước về việc theo đuổi “phi hạt nhân hóa hoàn toàn” bán đảo Triều Tiên.

Thông báo về thời gian và địa điểm của cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa Mỹ và Triều Tiên dự kiến sẽ được đưa ra vào những ngày tới, sau khi ông Trump đề cập đến khả năng tổ chức cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên tại khu vực phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên.