Tổng thống Nga ký sắc lệnh bổ nhiệm Thủ tướng

14:19, 09/05/2018

Ngày 8-5, Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã ký một sắc lệnh, chính thức bổ nhiệm ông Dmitry Medvedev là Thủ tướng LB Nga.

Ông Putin ký thông qua bản sắc lệnh này trong khoảng thời gian chưa đầy một giờ sau khi Duma Quốc gia Nga thông qua việc bổ nhiệm ông Dmitry Medvedev làm người đứng đầu chính phủ.

Trong phiên họp ngày 8-5, đề xuất của Tổng thống Putin về việc bổ nhiệm ông Medvedev làm Thủ tướng đã được các đại biểu của Duma Quốc gia Nga bỏ phiếu thông qua. Trong số 443 đại biểu tham gia phiên họp, 374 người bỏ phiếu ủng hộ và 56 người bỏ phiếu chống.

Trước đó, theo quy định của Hiến pháp Nga, toàn thể chính phủ Nga đã từ chức ngay sau lễ nhậm chức của Tổng thống V. Putin. Tiếp đó, ông Putin đã có đề nghị yêu cầu Duma Quốc gia Nga bổ nhiệm ông Dmitry Medvedev làm thủ tướng.

Theo quy định của luật pháp, trong vòng hai tuần sau khi Chính phủ trước từ chức, người đứng đầu nhà nước phải đề xuất một ứng cử viên cho chức Thủ tướng. Hạ viện Nga sẽ có trách nhiệm phải đưa ra quyết định về đề xuất này trong vòng một tuần.

Sau khi được bổ nhiệm, trong vòng một tuần, ông Mevedev sẽ phải đưa ra đề xuất của mình về cấu trúc và thành phần của chính phủ mới. Sau khi được Tổng thống Putin thông qua đề xuất này, ông Mevedev tiếp tục công bố danh sách ứng cử viên cho các vị trí trong chính phủ để Tổng thống xem xét.