Gần 50% trẻ em Afghanistan không được đến trường

14:34, 04/06/2018

Trong một báo cáo được công bố ngày 3-6, các tổ chức nhân đạo trên thế giới cho biết, gần một nửa trẻ em tại Afghanistan không được đến trường do xung đột, đói nghèo, nạn tảo hôn và phân biệt giới tính.

Nhằm làm rõ nghiên cứu của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID) và nhóm chuyên gia độc lập Samuel Hall, Bộ trưởng Giáo dục Afghanistan Mirwais Balkhi cho biết tại một hội thảo chuyên đề, khoảng 3,7 triệu trẻ em trong độ tuổi 7-14, tương đương 44% trẻ em Afghanistan, không được đến trường, trong đó 2,7 triệu em là nữ giới. Đây là lần đầu tiên con số này gia tăng kể từ năm 2012.

Báo cáo nêu trên được công bố trong bối cảnh Taliban kiên quyết phản đối các bé gái đến trường và những mối đe dọa từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cũng khiến hàng chục trường học phải đóng cửa.

Tháng 4 vừa qua, các chiến binh đã đốt cháy hai trường học và bạo lực lan rộng buộc hàng trăm trường học tư thục ngừng hoạt động.

Không đề cập đến Taliban hay IS song ông Balkhi khẳng định có “nhiều lý do” khiến trẻ em Afghanistan không đến trường.

“Giáo dục trẻ em là sự phát triển quan trọng nhất trong tất cả các cộng đồng người. Đây là công cụ quan trọng nhất của cuộc chiến chống chiến tranh, đói nghèo và thất nghiệp”, ông Balkhi nhấn mạnh.

Dù không nêu rõ khoảng thời gian cụ thể nhưng các nhóm viện trợ nhân đạo cho biết, tại những tỉnh của Afghanistan bị ảnh hưởng nặng nề nhất, có tới 85% trẻ em gái không được đến trường.

Trong báo cáo này, bà Adele Khodr, một đại diện của UNICEF cũng đưa ra cảnh báo: “Khi trẻ em không được đi học, các em sẽ phải đối mặt với những đe dọa bị ngược đãi, lạm dụng và tuyển mộ vào các tổ chức ngày càng gia tăng”.