OPEC tăng sản lượng dầu sau nhiều tranh cãi

09:12, 24/06/2018

Theo tin nước ngoài và TTXVN, Bộ trưởng Dầu mỏ A-rập Xê-út K.Pha-li xác nhận, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã nhất trí tăng sản lượng dầu thô thêm một triệu thùng/ngày từ tháng 7 tới.    

Đây là đề xuất được A-rập Xê-út đưa ra nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Đề xuất tăng sản lượng dầu được hầu hết các thành viên OPEC ủng hộ, trừ I-ran, quốc gia đang đối mặt những lệnh trừng phạt từ Mỹ, trong đó có những biện pháp nhắm vào hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Tê-hê-ran.

Trước thềm Hội nghị OPEC diễn ra tại Viên (Áo) từ ngày 22 đến 23-6, Bộ trưởng Dầu mỏ I-ran Dan-ga-nê đã rút khỏi một cuộc họp kỹ thuật với những người đồng cấp trong và ngoài OPEC để phản đối. Ngoài I-ran, các thành viên OPEC, gồm I-rắc, Vê-nê-xu-ê-la và An-giê-ri cũng lo ngại giá dầu có nguy cơ giảm do dư nguồn cung, liên quan quyết định tăng sản lượng của tổ chức này.

* Trong khi đó, một số đồng minh của A-rập Xê-út, gồm Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất, Cô-oét, Ô-man và Ba-ren cho rằng, Ri-i-át quá vội vàng trước lời hưởng ứng kêu gọi tăng sản lượng của Mỹ. Các đồng minh cũng bày tỏ lo ngại về sự phối hợp của A-rập Xê-út với Nga, nhà sản xuất dầu mỏ chủ chốt không phải là thành viên OPEC.