Trung Quốc mở lại đường bay Bắc Kinh - Bình Nhưỡng

08:09, 06/06/2018

Hãng hàng không quốc gia Trung Quốc Air China thông báo mở lại đường bay thẳng Bắc Kinh - Bình Nhưỡng sau sáu tháng tạm dừng hoạt động.

Theo thông báo, kể từ ngày 6-6, tuyến bay mang số hiệu CA121 sẽ thực hiện các chuyến bay thẳng nối thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc với thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên, với tần suất ba chuyến vào các ngày thứ hai, thứ tư và thứ sáu hằng tuần. Quyết định nêu trên được đưa ra trong bối cảnh có nhiều diễn biến tích cực trên bán đảo Triều Tiên kể từ đầu năm nay, nhất là thiện chí của Bình Nhưỡng trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân.

Nga: Tổng thống V.Pu-tin thăm Áo

Ngày 5-6, Tổng thống Nga V.Pu-tin bắt đầu thăm chính thức Áo. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng thống Pu-tin có các cuộc gặp và hội đàm với người đồng cấp Áo A.Bê-len và Thủ tướng X.Cuốt-dơ để thảo luận các biện pháp tăng cường quan hệ song phương và những vấn đề cùng quan tâm, trong đó có việc cải thiện quan hệ giữa Nga với Liên hiệp châu Âu (EU). Phát biểu ý kiến nhân dịp này, Tổng thống Nga V.Pu-tin tuyên bố, một EU “thống nhất và thịnh vượng” cũng là lợi ích của Nga. Theo Tổng thống V.Pu-tin, Nga “có lợi ích trong một EU thống nhất và thịnh vượng bởi EU là đối tác thương mại và kinh tế quan trọng nhất” của Nga. Ông V.Pu-tin nêu rõ “EU càng gặp phải nhiều vấn đề thì Nga càng phải đối mặt nhiều rủi ro và vấn đề”.

Ni-ca-ra-goa: Kêu gọi đối thoại vì hòa bình

Chính phủ Ni-ca-ra-goa ngày 4-6 hối thúc phe đối lập trở lại bàn đàm phán sau khi đụng độ xảy ra trong đêm giữa những người biểu tình và cảnh sát khiến ít nhất năm người chết. Tuy nhiên, Hội đồng Giám mục Thiên chúa, trung gian cuộc đối thoại, cảnh báo chưa thể tổ chức các cuộc đàm phán chừng nào đụng độ giữa người biểu tình quá khích và cảnh sát tiếp diễn.

Trước đó, người biểu tình có vũ khí tự chế đụng độ với lực lượng bán quân sự và cảnh sát tại thành phố Ma-xay-a. Các cuộc biểu tình đã nổ ra tại hầu hết các thành phố của Ni-ca-ra-goa sau khi chính phủ ban hành sắc lệnh cải cách hệ thống bảo hiểm xã hội, trong đó nâng phần đóng góp bắt buộc của doanh nghiệp, người lao động và người hưu trí. Chính phủ tố cáo nhiều nhóm bán quân sự cực hữu và các nhóm tội phạm được trả tiền để kích động bạo lực.

Tuy-ni-di: Hàng chục người di cư chết

Các cơ quan chức năng Tuy-ni-di cho biết, số người di cư bất hợp pháp chết trong vụ đắm tàu ngoài khơi bờ biển đông-nam Tuy-ni-di hôm 3-6 vừa qua đã tăng lên 60 người. Trong số nạn nhân có 48 công dân Tuy-ni-di và 12 người nước ngoài. Các hoạt động cứu nạn được tiến hành dưới sự phối hợp của quân đội và các đơn vị thuộc lực lượng hải quân Tuy-ni-di đã cứu sống 68 người.

Theo thống kê của Tổ chức Di trú quốc tế (IOM), kể từ đầu năm đến nay, khoảng 1.910 người di cư Tuy-ni-di đã đặt chân tới I-ta-li-a bằng đường biển.