Bức tranh kinh tế Campuchia khởi sắc

10:40, 20/07/2018

Trong những năm qua, tình hình kinh tế-xã hội của Campuchia đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đời sống nhân dân được cải thiện. Những điểm sáng trong tổng thể bức tranh kinh tế của Campuchia đã cho thấy thắng lợi trong việc triển khai cương lĩnh chính trị và chiến lược tứ giác giai đoạn ba của của Chính phủ dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen.

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có những bất ổn, kinh tế Campuchia tăng trưởng nhanh chóng, duy trì mức tăng trưởng cao một cách bền vững, trung bình đạt 7,7% trong hai thập niên qua. Sự tăng trưởng bền vững này được phản ánh thông qua tăng trưởng trong các lĩnh vực công nghiệp, dệt may, xây dựng, nông nghiệp và dịch vụ như du lịch, bất động sản… Mức sống của nhân dân Campuchia ngày càng được cải thiện, tỷ lệ đói nghèo giảm mạnh từ 53,5% trong năm 2004 xuống còn 13% trong năm 2016.

Để đạt được những thành tựu nổi bật này, Campuchia đã triển khai chính sách kinh tế vĩ mô một cách thận trọng, nhằm giữ cho nền kinh tế tăng trưởng ổn định, đồng thời thúc đẩy và nâng cao việc đa dạng hóa nền kinh tế, thúc đẩy tính cạnh tranh, sản xuất và tiêu dùng trong nước. Đánh giá về sự tăng trưởng của nền kinh tế Campuchia, các tổ chức kinh tế thế giới đều đưa ra những nhận định lạc quan. Theo Ngân hàng Thế giới (World Bank), nền kinh tế Campuchia trong năm 2018-2019 duy trì mức tăng trưởng trung bình là 7%/năm.

Du lịch là một trong những điểm sáng nổi bật nhất trên bức tranh kinh tế của Campuchia. Với nhiều điểm du lịch đặc sắc, hấp dẫn, thời gian qua, Campuchia là lựa chọn của không ít du khách quốc tế. Theo Bộ Du lịch Campuchia, trong bốn tháng đầu năm 2018, Campuchia đón hơn 2,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2017. Những địa điểm du lịch như khu di tích Angkor Wat, đền Preah Vihear, khu vực khảo cổ Sambor Prei Kuk… là những điểm đến vô cùng hấp dẫn trong mắt khách du lịch khu vực và quốc tế.

Thời "cánh đồng chết" đã lùi xa vào quá khứ, diện mạo đất nước Campuchia đang đổi thay nhanh chóng. WB từng xếp Campuchia vào hàng quốc gia đạt kỷ lục tăng trưởng cao và là con hổ kinh tế mới của châu Á. Việc duy trì hòa bình, ổn định chính trị và an ninh vững chắc đã bảo đảm cho Campuchia tiếp tục giành được những thành tựu to lớn trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội và cải thiện đời sống nhân dân.

Một điểm nổi bật trong sáu tháng đầu năm 2018 là Campuchia đã tổ chức thành công cuộc bầu cử Thượng viện khóa 4 nhiệm kỳ 2018-2024 vào ngày 25-2-2018, với chiến thắng thuyết phục của Đảng Nhân dân Campuchia. Để bảo đảm cho sự thành công của cuộc bầu cử Quốc hội sắp tới ở Campuchia, ngay từ ngày 20-8-2017 đến nay, Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen đã tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền, tiếp xúc với đội ngũ công nhân may mặc, giày dép của các nhà máy trên toàn quốc. Tại các cuộc tiếp xúc, Thủ tướng Hun Sen đều truyền đi ngọn lửa về lòng yêu nước, kêu gọi người dân chung tay xây dựng và bảo vệ đất nước, vì một đất nước Campuchia hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng.

Trước những chuyển biến của tình hình thế giới và khu vực, Chính phủ Campuchia giữ vững chính sách đối ngoại trung lập, không liên kết, góp phần tích cực bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền, lợi ích quốc gia và phát triển đất nước. Quốc gia này đang là thành viên tích cực trong nhiều cơ chế hợp tác khu vực như: Ủy hội sông Mê Công quốc tế (MRC); Tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam (CLV); Hợp tác Campuchia – Lào – Myanmar – Việt Nam (CLMV); Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS)… Ðến nay, quốc gia Đông – Nam Á này có quan hệ thương mại với khoảng 150 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới; tiếp tục thúc đẩy mở rộng quan hệ hợp tác với các nước lớn, các đối tác phát triển; tăng cường hợp tác với các nước láng giềng.

Đất nước Campuchia xinh đẹp đang có diện mạo mới, ngày càng hiện đại và phát triển hơn. Dưới sự điều hành hiệu quả của Chính phủ Hoàng gia Campuchia do Đảng Nhân dân Campuchia lãnh đạo, nhân dân Campuchia nhất định sẽ giành được những thành tựu to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.