Helsinki siết chặt an ninh trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ

16:27, 16/07/2018

Thủ đô Helsinki của Phần Lan đang triển khai nhiều biện pháp tăng cường an ninh nhằm chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Dinh Tổng thống Phần Lan, ngày 16-7.

 

Cảnh sát Helsinki cho biết sẽ đóng cửa một số khu vực tại trung tâm thủ đô cũng như một số tuyến phố tại khu vực lân cận sân bay Helsinki-Vantaa. Các biện pháp an ninh sẽ tác động hoạt động của nhiều tuyến đường, trong đó có Mannerheimintie - con đường chính của thành phố.

Dự kiến, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov sẽ hộ tống Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo cùng nhiều chuyên gia, cố vấn sẽ hộ tống Tổng thống Trump. Tổng thống Trump đã tới Phần Lan trong ngày 15-7.

Hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin, cảnh sát Helsinki đã đẩy mạnh các biện pháp an ninh gần khách sạn nơi Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ lưu lại. Khách sạn Hilton Kalastajantorppa nằm bên bờ biển Vịnh Phần Lan, tại khu vực Munkkiniemi, cách trung tâm thành phố khoảng 15 phút lái xe.

Một xe tải quân sự đã đứng chặn một trong những tuyến phố gần khách sạn này. Cảnh sát yêu cầu người dân không đỗ xe tại các tuyến đường và sân gần khách sạn Hilton Kalastajantorppa, nếu không cảnh sát sẽ di dời các phương tiện này sang địa điểm khác.

Cảnh sát đã đặt các máy dò kim loại và máy quét hành lý tại tuyến đường duy nhất dẫn tới khách sạn Hilton Kalastajantorppa. Các thiết bị tương tự cũng được bố trí tại các sân bay.

Theo lịch trình chính thức của Nhà trắng, Tổng thống Mỹ sẽ có cuộc gặp riêng với người đồng cấp Nga trong vòng 1,5 giờ, bắt đầu vào 13 giờ 20 phút ngày 16-7 (giờ địa phương), tại thủ đô Helsinki của Phần Lan. Sau đó, hai nhà lãnh đạo cùng các quan chức cấp cao sẽ có bữa trưa làm việc trước khi cuộc họp báo chung diễn ra.