Mỹ - Iran leo thang khẩu chiến

10:32, 24/07/2018

Những màn khẩu chiến đe dọa chiến tranh giữa Mỹ và Iran đã trở nên quá quen thuộc, nhưng lần này có mức độ gay gắt hơn nhiều. Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa Tổng thống Iran Hassan Rouhani sẽ phải “hứng chịu những hệ quả chưa từng thấy trong lịch sử” để đáp lại tuyên bố “chiến tranh với Iran là mẹ các loại chiến tranh” của nhà lãnh đạo Iran…

Ngày 23-7, trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Donald Trump gửi lời cảnh báo trực tiếp tới Tổng thống Iran Hassan Rouhani: “Đừng bao giờ đe dọa Mỹ thêm một lần nào nữa, nếu không các ông sẽ phải hứng chịu những hệ quả chưa từng thấy trong lịch sử. Mỹ sẽ không còn là đất nước tha thứ cho những lời lẽ bạo lực và chết chóc cuồng loạn của các ông. Hãy cẩn trọng!”.

Điều đáng chú ý là trong thông điệp cứng rắn này, nhà lãnh đạo Mỹ đã viết hoa tất cả các chữ thay vì chỉ viết hoa một số từ mà ông muốn nhấn mạnh như những lần trước đây.

Tuyên bố trên của Tổng thống Donald Trump nhằm đáp trả những lời cảnh báo trước đó của người đồng cấp Iran rằng: Mỹ nên ngừng khiêu khích Iran, nếu không nước này sẽ phải đối mặt với nguy cơ chiến tranh. Tổng thống Hassan Rouhani nêu rõ: “Đừng đùa với đuôi sư tử, điều đó chỉ dẫn đến sự hối tiếc. Mỹ phải hiểu rõ rằng hòa bình với Iran là mẹ của các loại hòa bình, chiến tranh với Iran là mẹ của các loại chiến tranh”. Ông cũng nhấn mạnh, các mối đe dọa từ Mỹ sẽ chỉ khiến người Iran thêm đoàn kết và “chắc chắn sẽ đánh bại Mỹ”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng gửi tới Iran những lời gay gắt khi cho rằng Iran “đang được điều hành bởi thế lực giống mafia hơn là một chính phủ”.

Chỉ huy lực lượng tình nguyện Basij, thuộc Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran, tướng Gholam Hossein Gheibparvar ngày 23-7 tuyên bố, lời cảnh báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump thực chất chỉ là đòn “chiến tranh tâm lý”. Ông khẳng định, Tổng thống Donald Trump “sẽ không dám” tiến hành bất cứ hành động quân sự nào chống Iran. Trong khi đó, nghị sĩ Iran Heshmatollah Falahatpisheh cũng bày tỏ hoài nghi về khả năng xảy ra một cuộc đối đầu quân sự giữa Iran và Mỹ dù “đấu khẩu” giữa hai bên đang gia tăng.

Các nhà lãnh đạo Mỹ và Iran công kích mạnh mẽ lẫn nhau trong bối cảnh căng thẳng đôi bên leo thang sau khi ông Donald Trump trở thành chủ nhân Nhà Trắng và phê phán kịch liệt Thỏa thuận hạt nhân Iran với Nhóm P5+1 ký năm 2015. Ông Donald Trump gọi đây là thỏa thuận “tồi tệ” và đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận hồi tháng 5 năm nay.

Hiện chính quyền Washington đang thực hiện chiến dịch dùng các bài phát biểu và truyền thông trên mạng gây sức ép buộc Iran chấm dứt chương trình hạt nhân cũng như ngừng ủng hộ các nhóm vũ trang Hồi giáo như Hezbollah. Ngoại trưởng Mike Pompeo tiết lộ thêm rằng Chính phủ Mỹ đang khởi động kênh thông tin 24/7 sử dụng tiếng Ba Tư, phát trên ti vi, radio cùng các định dạng truyền thông kỹ thuật số và xã hội, nhằm tiếp cận người Iran trên toàn cầu.

Hiện Iran đang phải đối mặt với sức ép gia tăng từ Mỹ khi các lệnh trừng phạt kinh tế mạnh mẽ của Washington nhằm vào nước này sẽ có hiệu lực từ ngày 6-8 tới. Một trong những “đòn hiểm” của Mỹ là đánh vào ngành xuất khẩu dầu mỏ chủ chốt của nền kinh tế Iran để buộc nước này phải nhượng bộ. Mỹ thậm chí còn đe dọa sẽ trừng phạt cả các đồng minh châu Âu nếu các nước này không dừng nhập khẩu dầu mỏ của Iran trước ngày 4-11. Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết Mỹ đang đàm phán với các đối tác của Iran để buộc tất cả các nước giảm nhập khẩu dầu mỏ Iran “xuống càng gần mức 0 càng tốt” trước thời hạn này. Đáp lại các động thái này của Mỹ, Iran đe dọa sẽ đóng cửa eo biển Hormuz nếu Iran bị cấm vận xuất khẩu và lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cũng ủng hộ ý tưởng này.