Tổ chức Nhà nước Hồi giáo thừa nhận con trai thủ lĩnh tối cao thiệt mạng tại Syria

18:21, 04/07/2018

Ngày 3/7, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thông báo cho biết Hudhayfah al-Badri – một trong số các con trai thủ lĩnh tối cao của IS Abu Bakr al-Baghdadi đã thiệt mạng khi tham gia một vụ tấn công của các phần tử thánh chiến tại tỉnh Homs, miền Trung Syria.

Tuyên bố trên kênh Telegram do cơ quan tuyên truyền Amaq của IS sử dụng, IS cho biết: “Hudayfah al-Badri…con trai của thủ lĩnh…đã bị giết trong một chiến dịch nhằm vào Nusayriyyah ở trạm nhiệt điện tại tỉnh Homs”. Nussayriyyah là từ được IS sử dụng để chỉ cộng đồng người Alawit theo Hồi giáo Shiite tương tự Tổng thống Bashar al-Assad. Ngoài ra, IS không hé lộ thêm bất cứ thông tin nào về vụ việc.

IS tuyên bố thành lập "nhà nước Hồi giáo" tại Syria và Iraq vào năm 2014, sau đó chiếm 1/3 lãnh thổ Iraq trong một cuộc tấn công quy mô lớn. Tuy nhiên, các chiến dịch quân sự của quân đội chính phủ Syria được Nga yểm trợ và liên quân do Mỹ dẫn đầu đã giải phóng phần lớn các vùng lãnh thổ từ tay IS, khiến IS co cụm và hiện chỉ còn kiểm soát không quá 3% lãnh thổ Syria.

Kể từ khi tuyên bố thành lập IS vào năm 2014, thủ lĩnh tối cao của IS Abu Bakr al-Baghdadi thường xuyên bị đồn là đã chết hoặc bị thương. Song theo thông tin được một nhà chức trách Iraq đưa ra hồi đầu tháng 5 vừa qua, Baghdadi vẫn được cho là ở lãnh thổ Syria dọc theo biên giới với Iraq.

Vào tháng 9/2017, trong thông điệp âm thanh cuối cùng, Baghdadi đã kêu gọi các chiến binh IS ủng hộ từ mọi phía ở Syria và Iraq để "chống lại" kẻ thù của họ.

Abu Bakr al-Baghdadi được cho là có 4 người con với người vợ đầu tiên và một con trai với người vợ thứ hai./.