CHDC Công-gô nỗ lực ngăn chặn dịch E-bô-la

08:13, 08/08/2018

Theo Roi-tơ, Tân Hoa xã và TTXVN, nhằm ngăn chặn dịch E-bô-la bùng phát ở các tỉnh miền đông CHDC Công-gô, từ hôm nay (8-8), Bộ Y tế nước này bắt đầu triển khai chương trình tiêm vắc-xin phòng E-bô-la tại khu vực kể trên. Chương trình được thực hiện đúng một tuần sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và chính quyền thành phố Kin-sa-xa tuyên bố dập tắt ổ dịch tại tỉnh Ê-ka-tơ, phía tây nước này với 33 người chết. Hiện có hơn 3.000 liều vắc-xin đã được đưa tới Kin-sa-xa.

 

* Một tuần sau khi WHO và chính quyền thành phố Kin-sa-xa tuyên bố dập tắt một ổ dịch ở tỉnh Ê-ka-tơ, giới chức CHDC Công-gô đã phát hiện ổ dịch mới tại tỉnh Bắc Ki-vu, miền đông nước này. Theo đó, có tới 13 người được xác nhận nhiễm E-bô-la, trong đó ba trường hợp chết đều được phát hiện ở tỉnh Bắc Ki-vu và tỉnh I-tu-ri. Ngoài ra, có hơn 60 trường hợp nghi nhiễm đang được xét nghiệm, trong số này có 30 người chết.

* Giới chức CHDC Công-gô cho biết, đến nay có gần 1.000 người ở các vùng dịch được xác nhận đã tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm vi-rút E-bô-la. Tuy nhiên, hiện việc ngăn chặn sự lây lan của vi-rút E-bô-la rất khó khăn do tình hình an ninh tại miền đông CHDC Công-gô diễn biến phức tạp. Các nhóm vũ trang đã gia tăng hoạt động bạo lực, khiến cơ quan chức năng không thể triển khai các biện pháp phòng dịch cần thiết.

* Theo WHO, E-bô-la là một trong những bệnh dịch đáng sợ nhất trên thế giới. Trong đợt bùng phát tồi tệ nhất vào giai đoạn từ năm 2013 đến 2015, dịch E-bô-la đã tiến công các quốc gia Tây Phi như Ghi-nê, Li-bê-ri-a, Xi-ê-ra Lê-on làm hơn 11.300 người chết.

* Ngày 6-8, WHO đã công bố kế hoạch nhằm ngăn chặn dịch bệnh E-bô-la lây lan từ CHDC Công-gô sang U-gan-đa, trong đó có việc tiến hành kiểm tra các trường hợp nghi nhiễm bệnh. Tỉnh Bắc Ki-vu của CHDC Công-gô nằm giáp biên giới U-gan-đa. Hiện U-gan-đa rất lo ngại trước nguy cơ lây lan của vi-rút E-bô-la, vì nước này tiếp nhận hàng nghìn người tị nạn từ CHDC Công-gô lánh nạn do nội chiến.