Kêu gọi I-ta-li-a cho phép người di cư lên bờ

10:48, 24/08/2018

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 22-8, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) kêu gọi Chính phủ I-ta-li-a cho phép toàn bộ 177 người di cư, trong đó có 34 trẻ em, được tàu Diciotti của Lực lượng bảo vệ bờ biển nước này giải cứu trên Ðịa Trung Hải lên bờ vì lý do "nhân đạo và y tế". Các tổ chức viện trợ "Hãy cứu trẻ em" và Tổ chức bác sĩ không biên giới (MSF) cũng ủng hộ lời kêu gọi của UNHCR.

* Cùng ngày, Thủ tướng I-ta-li-a G.Côn-tê kêu gọi các đối tác của I-ta-li-a trong Liên hiệp châu Âu (EU) tiếp nhận một phần trong số người di cư trên tàu kể trên. Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ I-ta-li-a M.Xan-vi-ni cho biết, 29 trẻ em trên tàu Diciotti có thể lên bờ. Trước đó, ông tuyên bố sẽ không để toàn bộ những người di cư trên tàu được lên bờ cho đến khi các nước châu Âu khác đồng ý tiếp nhận một phần số người này.

* Tàu Diciotti đã giải cứu 177 người di cư nêu trên từ một con thuyền ở Ðịa Trung Hải cách đây một tuần và đã cập cảng Ca-ta-ni-a ở đảo Xi-xin, nhưng những người di cư không được phép lên bờ. Hiện trách nhiệm bảo đảm an toàn cho những người di cư này gây tranh cãi giữa I-ta-li-a và Man-ta. Chính phủ I-ta-li-a yêu cầu phía Man-ta tiếp nhận số người di cư, cho rằng tàu Diciotti cứu họ tại khu vực tìm kiếm và cứu hộ của Man-ta. Trong khi đó, Chính phủ Man-ta khẳng định con thuyền chở người di cư nói trên không gặp nạn mà chỉ là đi qua lãnh hải của Man-ta.

* Ngày 22-8, giới chức Man-ta cho biết, quân đội nước này đã cứu được khoảng 100 người di cư đang lênh đênh trên một con thuyền sắp chìm ở Ðịa Trung Hải. Tuy nhiên, trước đó có hai người di cư đã thiệt mạng. Những người di cư này được cứu ở khu vực cách Man-ta 68 hải lý về phía nam.