Trao Huy chương Fields cho bốn nhà toán học

14:31, 02/08/2018

Ngày 1-8, bốn nhà toán học từ các nước Đức, Ý, Ấn Độ và Iran đã được trao Huy chương Fields (Giải thưởng Toán học cao quý nhất thế giới) trong khuôn khổ Đại hội Toán học quốc tế (ICM), được tổ chức tại TP Rio de Janeiro, Brazil.

Cụ thể, các nhà toán học: Peter Scholze (30 tuổi) người Đức; Alessio Figalli (34 tuổi) người Ý; Akshay Venkatesh (36 tuổi) người Ấn Độ và Caucher Birkar (40 tuổi) người Iran cùng được nhận giải thưởng cao quý được coi như “giải Nobel dành cho Toán học” này tại Brazil.

Huy chương Fields được xét trao bốn năm một lần, bởi Hiệp hội Toán học quốc tế (IMU). Brazil trở thành nước đầu tiên thuộc khu vực châu Mỹ La-tinh đăng cai Đại hội Toán học quốc tế năm nay, với sự tham dự của hơn 2500 nhà toán học từ khắp nơi trên thế giới.

Huy chương Fields là giải thưởng cao quý về Toán học, được xét trao cho những nhà toán học xuất sắc dưới 40 tuổi có những đóng góp quan trọng mang tính đột phá trong lĩnh vực Toán học. Người được trao giải thưởng phải có tuổi đời dưới 40 tính từ đầu năm xét trao giải.

Trong khuôn khổ Đại hội lần này sẽ diễn ra Hội nghị Toàn cầu lần đầu tiên dành cho những phụ nữ trong lĩnh vực Toán học.

Năm 2010, Giáo sư Ngô Bảo Châu cũng đã vinh dự nhận Huy chương Fields với công trình nghiên cứu xuất sắc về "Bổ đề cơ bản", trở thành người Việt Nam đầu tiên được trao giải thưởng cao quý nhất thế giới dành cho Toán học.

1. Peter Scholze, Giáo sư, Trường Đại học Bonn, Đức.

2. Alessio Figalli, Giáo sư Viện Công nghệ Liên bang Thuỵ Sĩ.

3. Akshay Venkatesh, Giáo sư, Đại học Stanford, California, Mỹ.

4. Caucher Birkar, Giáo sư, Đại học Cambridge, Anh.