Ngành công nghiệp ô tô của Hàn Quốc đang rơi vào tình trạng đình trệ khi cả sản lượng tiêu thụ nội địa và xuất khẩu đều ghi nhận mức tăng trưởng âm.
Dòng xe "Sonata" tiêu biểu của công ty ô tô Hyundai, hãng sản xuất ô tô thành phẩm số một Hàn Quốc, sau khi đạt tới đỉnh điểm vào năm 2014, thời điểm lần đầu ra mắt, đã liên tiếp tụt dốc cả về sản lượng, doanh số bán hàng và xuất khẩu. Trong năm nay, lượng xe bán ra của dòng xe này đã giảm 16% so với năm ngoái. Lợi nhuận kinh doanh trong quý III năm nay của Hyundai đã giảm gần 80%.
Trong khi đó, hãng GM Hàn Quốc dự báo sẽ bị thua lỗ 1.000 tỷ won (874,6 triệu USD) trong năm nay. Hãng ô tô Ssangyong cũng dự báo thua lỗ 7 quý liên tiếp.
Từ đầu năm tới tháng 9 năm nay, sản lượng của các doanh nghiệp ô tô nước này đã giảm 8,4%, tiêu thụ nội địa giảm 3,4%, xuất khẩu giảm hơn 9%. Đặc biệt, xuất khẩu ô tô đang có chiều hướng sa sút rõ rệt. Thị phần của ô tô Hàn Quốc tại Mỹ, thị trường chiếm 1/3 xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc, trong quý I năm nay chỉ dừng ở mức 7,8%, giảm 2,6% so với năm 2015.
Cách đây 2 năm, xuất khẩu ô tô chiếm tỷ trọng gần 14% tổng kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm nay, con số này đã giảm chỉ còn 7%, xuống vị trí thứ 5 trong số các mặt hàng xuất khẩu. Số việc làm ở ngành ô tô, bao gồm cả các công ty đối tác cung ứng phụ tùng, phụ kiện, đã giảm hơn 90.000 việc làm chỉ trong 2 năm.