Syria cho phép Liên hợp quốc và OPCW tới thanh sát

14:26, 22/10/2018

Thứ trưởng Ngoại giao Syria mới đây cho biết với hãng thông tấn Sputnik, Chính phủ Syria đã chấp thuận cuộc thanh sát do nhóm chuyên gia Liên hợp quốc (LHQ) và Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) cùng tiến hành tại hai trung tâm nghiên cứu của nước này.

Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad nêu rõ: “Chúng tôi chấp thuận tất cả các cuộc kiểm tra theo đề nghị của OPCW, trong đó có cuộc kiểm tra này. Đây là một cuộc thanh sát chính thức, theo đuổi một mục tiêu rõ ràng. Chúng tôi sẽ không cản trở OPCW và sẽ để tổ chức này biết đến những thành tựu của chúng tôi”.

Ông Mekdad đang dẫn đầu một ủy ban nhà nước bảo đảm việc Syria vẫn tuân thủ hiệp ước LHQ về cấm vũ khí hạt nhân sau khi Damascus phá hủy loại vũ khí này trong khuôn khổ một tiến trình đã được kiểm chứng vào năm 2013.

Đầu tháng 10-2018, LHQ thông báo đã lựa chọn hai trung tâm nghiên cứu tại khu vực Barza và Jamraya ở phía bắc thủ đô Damascus để tiến hành thanh sát theo cơ chế phối hợp giữa LHQ và OPCW.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Syria đã kêu gọi LHQ điều tra việc liên quân do Mỹ dẫn đầu sử dụng chất phốt-pho trắng bị cấm trong cuộc đánh bom gần đây tại thị trấn Hajin, phía đông nam Syria. Liên quân do Mỹ dẫn đầu đang tiến hành các hoạt động quân sự tại Syria nhằm tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.