Tổng thống Nga hối thúc EU giúp tái thiết Syria

09:37, 04/10/2018

Sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Áo Sebastian Kurz ngày 3-10, tại St. Petersburg, Tổng thống Nga Vladimir Putin mạnh mẽ kêu gọi Liên hiệp châu Âu (EU) hỗ trợ tái thiết Syria.

Theo đó, ông Putin hối thúc quốc tế giúp đỡ các nỗ lực tái thiết Syria và khẳng định rằng việc này sẽ khuyến khích người tị nạn Syria hồi hương.

Khoảng một nửa trong 23 triệu người dân Syria (số liệu trước khi xảy ra chiến sự) đã phải rời bỏ nhà cửa, trong đó gần sáu triệu người chạy ra nước ngoài và 6,6 triệu người di dời trong nước. Không những vậy, toàn bộ các thành phố của quốc gia Trung Đông này đang nằm trong những đống đổ nát mà các cuộc đụng độ, tấn công gây ra.

Cùng ngày, phát biểu ý kiến sau cuộc họp về năng lượng tại Moscow, ông Putin cho biết, tất cả binh sĩ nước ngoài nên rời khỏi Syria khi chiến sự tại quốc gia Trung Đông này chấm dứt. Khi được hỏi Nga có sẵn sàng rời khỏi Syria hay không, ông Putin trả lời, Nga sẽ làm như vậy nếu Chính phủ Syria yêu cầu.

Trước đó, trong phiên toàn thể của Diễn đàn Tuần lễ năng lượng Nga ở Moscow, ông Putin khẳng định, Nga quan tâm đến sự ổn định của Syria. Theo Tổng thống Nga, tình hình tại quốc gia Trung Đông này có liên quan tới thị trường năng lượng, an ninh thế giới cũng như cuộc chiến chống khủng bố.

Theo Tổng thống Putin, thỏa thuận Nga - Thổ Nhĩ Kỳ về thiết lập khu phi quân sự tại tỉnh Idlib của Syria là một “thỏa thuận rất tốt”, giúp ngăn chặn xảy ra đụng độ và các bên đang tích cực thực thi thỏa thuận này.

Tại cuộc họp ở Sochi, ngày 17-9 vừa qua, Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhất trí thiết lập khu phi quân sự dọc đường ranh giới giữa binh sĩ Chính phủ Syria và lực lượng đối lập trước ngày 15-10. Các vũ khí sẽ được đưa ra khỏi khu phi quân sự và các đội tuần tra của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ kiểm soát khu vực này.

Idlib là khu vực rộng lớn duy nhất của Syria vẫn đang nằm trong sự kiểm soát của các nhóm vũ trang bất hợp pháp. Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran là những quốc gia bảo trợ lệnh ngừng bắn tại Syria, nơi chiến sự bùng phát từ năm 2011 tới nay.