Cam kết phát triển Trung Mỹ để ngăn chặn nhập cư trái phép

15:36, 19/12/2018

Chính phủ Mỹ và Mexico hôm qua thông báo, Mỹ đã cam kết hàng tỷ USD phát triển khu vực Trung Mỹ và Mexico nhằm tăng cường phát triển kinh tế cho khu vực và ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp tới Mỹ.

Bộ trưởng Ngoại giao Mexico Marcelo Ebrard cho hay, khoản cam kết viện trợ phát triển của Mỹ cho khu vực Trung Mỹ là 5,8 tỷ USD. Mỹ cũng cam kết tăng khoản đầu tư công và tư tại Mexico lên 4,8 tỷ USD thông qua Quỹ hợp tác đầu tư tư nhân nước ngoài (OIPC), trong đó 2 tỷ USD sẽ dành cho miền nam Mexico.

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador vẫn nỗ lực thuyết phục Tổng thống Mỹ Donald Trump hợp tác với Mexico để phát triển Honduras, El Salvador và Guatemala, cũng như khu vực phía nam nghèo đói của Mexico, để ngăn chặn dòng người nhập cư.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cảnh báo sẽ cắt viện trợ cho khu vực này nếu dòng người nhập cư trái phép không được ngăn chặn. Khoản viện trợ mới được cam kết sẽ phụ thuộc vào tính khả thi của các dự án ngăn chặn dòng người nhập cư trái phép qua biên giới Mỹ-Mexico.

Ông Ebrard thông tin thêm, chính phủ Mexico cũng cam kết huy động 25 tỷ USD để phát triển miền nam nước này trong năm năm tới.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Mỹ và Mexico sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh kinh doanh trong quý 1-2019 để tìm kiếm các cơ hội đầu tư cho miền nam Mexico và ba nước Trung Mỹ.