Làn sóng kỹ thuật số "nhấn chìm" hãng đĩa cuối cùng của nước Anh

09:02, 29/12/2018

Hãng đĩa HMV, do nhà soạn nhạc Edward Elgar thành lập 1921 và góp phần làm nên tên tuổi của ban nhạc Beatles, đã phải tiến hành thủ tục xin phá sản ngày 28/12, trong bối cảnh ngày càng có nhiều người tiêu dùng chuyển sang sử dụng dịch vụ nhạc kỹ thuật số.

HMV, vốn nổi tiếng thế giới với hình ảnh nhãn hiệu là một chú chó đang lắng nghe máy hát, là hãng sản xuất âm nhạc lớn cuối cùng còn tồn tại ở Anh. 

Những năm qua, hãng phải đối mặt với nhiều khó khăn do doanh thu bán CD và DVD giảm mạnh.

Chủ tịch HMV và Hilco Capital Paul McGowan bày tỏ thất vọng khi chứng kiến thị trường DVD sụt giảm nhanh chóng trong năm vừa qua, do số người chuyển sang các dich vụ âm nhạc kỹ thuật số tăng nhanh chưa từng thấy. 

Ông cho biết trong dịp Giáng sinh quan trọng, doanh thu của thị trường DVD đã giảm hơn 30% so với năm ngoái.

Nhạc kỹ thuật số đã chiếm lĩnh thị trường âm nhạc tại Anh lần đầu tiên vào năm 2012. Kể từ thời điểm đó, các nền tảng cung cấp nhạc và phim ảnh kỹ thuật số như Spotify, iTunes, Netflix và Amazon Prime ngày càng phát triển mạnh, làm suy yếu các hãng đĩa truyền thống. 

Bên cạnh đó, những quan ngại liên quan đến việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), sự tăng trưởng của mua sắm trực tuyến khiến các hãng bán lẻ của Anh phải chịu thiệt hại lớn trong năm nay. Lòng tin của người tiêu dùng trong tháng 12 cũng giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm.

Ước tính 150.000 người đã mất việc làm trong lĩnh vực bán lẻ Anh năm nay./.