Trung Quốc lần đầu phóng tàu thăm dò vùng tối của Mặt trăng

07:00, 09/12/2018

Rạng sáng 8-12, Trung Quốc đã phóng tàu thăm dò Mặt trăng mang tên Hằng Nga 4 (Chang'e-4). Dự kiến, tàu sẽ lần đầu tiên đáp xuống vùng tối của Mặt Trăng trong những ngày sắp tới.

Tên lửa Trường Chinh (Long March-3B) mang theo tàu thăm dò đã được phóng từ Trung tâm Phóng vệ tinh Tây Xương, ở phía tây nam tỉnh Tứ Xuyên, lúc 2 giờ 23 phút sáng, mở ra một chương mới trong hành trình thám hiểm Mặt trăng. Theo Tân Hoa xã, tàu thăm dò chở theo một xe tự hành được thiết kế để có thể đáp xuống bề mặt Mặt trăng và một thiết bị tiếp đất có thể di chuyển trên bề mặt gồ ghề của thiên thể này.

Cơ quan Vũ trụ quốc gia Trung Quốc thông báo, các nhiệm vụ khoa học của tàu thăm dò Hằng Nga 4 gồm có: quan sát thiên văn vô tuyến tần số thấp, khảo sát địa hình và địa chất, phát hiện thành phần khoáng vật và cấu trúc bề mặt Mặt trăng, đo bức xạ neutron và nguyên tử trung tính để nghiên cứu môi trường ở vùng tối của Mặt trăng.

Bốn hệ thống trọng tải khoa học trong sứ mệnh của tàu Hằng Nga 4 được các nhà khoa học Hà Lan, Đức, Thụy Điển và A-rập Xê-út phát triển.

Lần phóng tàu thăm dò Mặt trăng hôm nay là sứ mệnh lần thứ 294 của nhóm tên lửa Trường Chinh.