Các quan chức hàng không từ hơn 30 quốc gia đã có cuộc họp với Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) ngày 23-5 tại Texas, Mỹ để thảo luận về việc cấp phép lại cho dòng máy bay Boeing 737MAX sau hai vụ tai nạn thảm khốc khiến 346 người thiệt mạng.
Trả lời phóng viên sau cuộc họp kín, quyền giám đốc FAA, ông Daniel Elwell cho biết, các nhà chức trách hàng không đang thông qua một quá trình vô cùng chuyên sâu và căng thẳng để có được kiểm định an toàn nhằm cấp phép cho dòng Boeing 737MAX bay trở lại. Tuy nhiên, FAA sẽ không để Boeing 737MAX bay cho đến khi xác nhận được độ an toàn.
Hiện hãng máy bay Boeing chưa gửi văn bản chính thức cuối cùng về việc cập nhật phần mềm hệ thống kiểm soát bay vốn được cho là nguyên nhân gây ra hai vụ tai nạn máy bay thảm khốc tại Indonesia và Ethiopia. Sau khi Boeing gửi văn bản này lên FAA, sẽ có các chuyển bay thử nghiệm chứng minh các thay đổi cho các chuyên gia FAA.
Đại diện của FAA không đưa ra thời gian biểu cụ thể để cấp phép bay trở lại cho Boeing 737MAX, đồng thời không bình luận về thông tin dẫn lời một quan chức FAA trong cuộc họp hàng không khác tại Montreal rằng Boeing 737MAX có thể được cấp phép bay tại US sớm nhất là vào cuối tháng 6.
Cuộc họp tại Texas giữa FAA với các quan chức hàng không của hơn 30 quốc gia trên thế giới nhằm thuyết phục các nhà điều hành bay trên thế giới dỡ bỏ lệnh cấm bay với dòng Boeing 737MAX sau khi FAA thực hiện cấp phép bay trở lại cho dòng máy bay này.
Cuộc họp có sự tham dự của các quan chức hàng không đến từ Trung Quốc, Châu Âu và Canada, cùng với quan chức hàng không từ Indonesia và Ethiopia, hai quốc gia hứng chịu hai vụ máy bay rơi khiến dòng Boeing 737MAX bị cấm bay trên toàn thế giới hồi tháng 3.
Tại đây, các nhà quản lý hàng không Trung Quốc, Liên hiệp châu Âu và Canada cho biết có kế hoạch tiến hành các đánh giá độc lập về sự thay đổi phần mềm của Boeing, nhấn mạnh sự cần thiết của việc đào tạo bổ sung cho phi công. Các nước này khẳng định không dựa vào quyết định của FAA để đưa Boeing 737MAX trở lại bầu trời.