Dịch vụ lái xe cho người uống rượu bia nở rộ tại Trung Quốc

08:48, 13/05/2019

Vài năm gần đây, dịch vụ cho thuê lái xe dành cho những người đã sử dụng rượu bia nở rộ tại Trung Quốc, từ đó hình thành một ngành nghề mới được khá nhiều người lựa chọn, với số lượng lên tới hàng triệu tài xế chuyên nghiệp đang ngày đêm làm công việc này.

Theo một báo cáo được Đại học Thanh Hoa công bố về tình hình phát triển của ngành cho thuê lái xe ở Trung Quốc cho thấy, sau hơn mười năm hình thành và phát triển với tốc độ khá chậm, trong bối cảnh Chính phủ Trung Quốc áp dụng các hình phạt nghiêm khắc, đặc biệt là xử lý hình sự với lái xe có nồng độ cồn đạt ngưỡng say rượu bia, thì việc “tìm lái xe hộ sau uống rượu bia” đã nhanh chóng trở thành một thói quen tiêu dùng mới, khiến dịch vụ cho thuê lái xe phát triển nhanh chóng.

Ở Trung Quốc, “lái xe không uống rượu, uống rượu không lái xe” là một yêu cầu bất di bất dịch với các lái xe, bởi vì chỉ cần kiểm tra phát hiện trong hơi thở có nồng độ cồn, sẽ đối mặt với các hình phạt như tịch thu bằng lái, cấm lái xe có thời hạn, thậm chí xử lý hình sự. Do vậy, khi đã sử dụng rượu bia, người ta sẽ chủ động tìm các tài xế chuyên nghiệp cung cấp dịch vụ đưa người đã uống rượu bia về địa điểm theo yêu cầu thông qua các ứng dụng phổ biến tích hợp cùng các chức năng taxi công nghệ.

Tại các nhà hàng, khách sạn ở những thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, không khó để bắt gặp những người cung cấp dịch vụ lái xe thuê như vậy. Họ mặc đồng phục dễ nhận biết, tay cầm một chiếc điện thoại thông minh để sẵn sàng tiếp nhận yêu cầu của khách hàng, và thường mang theo một chiếc xe đạp điện gọn nhẹ có thể gấp đặt vào cốp ô-tô, để tiện di chuyển sau khi đã đưa khách hàng về địa điểm theo yêu cầu.

Tuy điều kiện làm việc tương đối khắc nghiệt, chủ yếu về ban đêm và phải tiếp xúc với các khách hàng đã có hơi men, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, song vẫn có hàng triệu người Trung Quốc lựa chọn đây là công việc chính của mình. Theo thống kê, thu nhập bình quân hàng tháng của mỗi lái xe làm công việc này khoảng 7.000 nhân dân tệ (khoảng gần 24 triệu đồng), ở các thành phố lớn có thể đạt tới 10.000 nhân dân tệ (khoảng 34 triệu đồng), mức khá cao so với thu nhập bình quân của người dân địa phương.

Theo tính toán của giới nghiên cứu, dịch vụ cho thuê lái xe dành cho người đã sử dụng rượu bia ở Trung Quốc, đã góp phần giảm khoảng 3,5 triệu vụ tai nạn giao thông do lái xe sử dụng rượu bia, giúp khoảng 83.000 người không phải chịu xử lý hình sự, giảm khoảng 46,2 tỷ nhân dân tệ (khoảng 6,8 tỷ USD) thiệt hại về kinh tế.

Cùng với việc giảm thiểu rủi ro do hành vi lái xe sau sử dụng rượu bia, cơ quan chức năng cũng giảm bớt gánh nặng về thời gian và kinh phí trong quản lý hành chính và tuần tra, kiểm soát giao thông.