Khai mạc LHP Cannes 2019

16:04, 15/05/2019

Sự kiện điện ảnh lớn nhất châu Âu trong tháng 5, LHP Cannes vừa khai mạc ngày 14-5 (giờ địa phương) tại thành phố biển Cannes (Pháp), thu hút sự tham gia của hàng nghìn nghệ sĩ, diễn viên, nhà làm phim, nhà sản xuất và những người làm nghề kinh doanh phim ảnh.

LHP Cannes khởi đầu với bộ phim “The Dead Don’t Die” (tạm dịch “Cái chết không bao giờ chết”) của đạo diễn Jim Jarmusch về xác sống. Đây cũng là lần đầu tiên một bộ phim nói về xác sống được trình chiếu mở đầu cho LHP. Phim có sự tham gia của Bill Murray, Adam Driver và Tilda Swinton.

Lễ khai mạc cũng mở đầu với nghi thức tưởng nhớ đạo diễn quá cố Agnes Varda, tạ thế hồi tháng 3 ở tuổi 90, qua hình ảnh chiếc ghế ghi tên ông để trống và màn trình diễn ca khúc “Without You” trong bộ phim “Cleo From 5 to 7” của ông năm 1962 do nữ ca sĩ người Bỉ Angele thể hiện.

Tại LHP năm nay, lần đầu tiên một đạo diễn người gốc Mỹ Latin giữ vai trò Trưởng BGK, đó là Iñárritu, đạo diễn người gốc Mexico.

Năm nay, Cannes cũng đến trong những ồn ào của rắc rối và tranh cãi. Trong số những bộ phim ra mắt với sự tham gia của rất nhiều sao bự, có “Once Upon a Time in Hollywood” (Ngày xửa ngày xưa ở Hollywood) lấy bối cảnh Los Angeles năm 1969, của đạo diễn kỳ cựu Quentin Tarantino, cùng bộ phim về chân dung ca sĩ nổi tiếng Elton John “Rocketman”.

Năm nay, sau những tranh cãi ồn ào năm ngoái về sự vắng bóng của các nữ đạo diễn trong danh sách phim dự thi, đã có bốn nữ đạo diễn dự tranh giải, con số cao nhất kể từ năm 2011 đến nay.

BGK năm nay ngoài Trưởng BGK Alejandro González Iñárritu, còn có các thành viên khác như đạo diễn Kelly Riechart, nhà làm phim người Italia Alice Rohrwacher, các đạo diễn Alice Rohrwacher, Pawel Pawlikowski, Enki Bilal, nữ diễn viên – đạo diễn người Senegal Maimouna N’Diaye, nhà làm phim người Pháp Robin Campillo và nữ diễn Elle Fanning lần đầu tiên đảm nhiệm vai trò giám khảo LHP Cannes ở tuổi 21.

LHP Cannes sẽ kéo dài từ ngày 14 đến hết 25-5.