Thái-lan cắt giảm sản lượng cao-su xuất khẩu

15:33, 17/05/2019

Hôm 16-5, Cơ quan Cao-su nhà nước Thái-lan cho biết, nước này sẽ cắt giảm xuất khẩu cao-su thêm 126.240 tấn vào tuần tới trong bốn tháng, sau khi hoãn thực hiện thỏa thuận cắt giảm nguồn cung với các nước sản xuất khác trong khu vực.

Thái-lan được cho là sẽ cắt giảm xuất khẩu cao-su tự nhiên vào ngày 1-4 trong một thỏa thuận được Hội đồng Cao-su ba bên quốc tế (ITRC) - bao gồm Thái-lan, Indonesia, Malaysia thông qua hồi tháng 3 năm nay. Ba nước này hiện chiếm khoảng 70% sản lượng cao-su tự nhiên thế giới và quyết định cắt giảm xuất khẩu 240 nghìn tấn để hỗ trợ giá cao-su.

Theo ông Yium Tavarolit, quyền Thống đốc cơ quan cao-su Thái-lan cho biết, do cuộc tổng tuyển cử vào tháng 3 nên nước này đã trì hoãn thỏa thuận của ba nước nói trên. Tuy nhiên, Thái-lan sẽ bắt đầu tiến hành cắt giảm xuất khẩu cao-su từ ngày 20-5 đến ngày 19-9, đồng thời sẽ đánh giá kết quả qua từng tháng.

Theo các nhà sản xuất cao-su, việc giảm xuất khẩu rất quan trọng để khôi phục giá cơ bản của cao-su tự nhiên thông qua việc giảm nguồn cung và giúp đẩy giá lên.

Ngoài việc giảm xuất khẩu cao-su, hai chiến lược khác mà ITRC đã đưa ra là chương trình thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng trong nước ở mỗi quốc gia và chương trình quản lý cung ứng liên quan đến cam kết trồng lại cao-su tự nhiên.