Thái Lan sắp công bố kết quả bầu Hạ viện và lựa chọn Thượng nghị sỹ

16:53, 06/05/2019

Ủy ban Bầu cử Thái Lan (EC) dự kiến sẽ công bố danh sách của ít nhất 95% (tương đương 333 hạ nghị sĩ) được bầu từ 350 khu vực bầu cử vào ngày 7/5, sớm hơn thời điểm dự kiến ban đầu là ngày 9/5.

Danh sách các hạ nghị sĩ được bầu theo danh sách đảng dự kiến sẽ được công bố vào ngày 8/5. Hiện vẫn chưa rõ thời điểm Ủy ban Bầu cử Thái Lan sẽ công bố tên của toàn bộ các hạ nghị sĩ được bầu trực tiếp mặc dù trước đó Ủy ban này nói rằng họ sẽ đưa ra các kết quả đầy đủ vào ngày 9/5.

Trong khi đó, Hội đồng Hòa bình và Trật tự quốc gia Thái Lan (NCPO) cũng đã chuẩn bị hoàn thành việc lựa chọn Thượng nghị sĩ. Dự kiến, danh sách 250 thượng nghị sĩ có thể sẽ trình lên Hoàng gia phê chuẩn vào ngày 10/5 tới đây, trong vòng 3 ngày sau khi công bố kết quả bầu Hạ viện.

Theo Hiến pháp Thái Lan, Hạ viện gồm 500 ghế với nhiệm kỳ 4 năm, trong đó 350 hạ nghị sĩ bầu trực tiếp tại các khu vực bầu cử và 150 hạ nghị sĩ được bầu gián tiếp theo danh sách đảng. Thượng viện gồm 250 ghế được chỉ định không qua bầu cử với nhiệm kỳ 5 năm, trong đó 50 thành viên được lựa chọn từ số ứng cử viên thuộc các tổ chức xã hội khác nhau; 5 người là tướng lĩnh quân đội, 1 người là Cảnh sát trưởng quốc gia và 194 người khác do Hội đồng Hòa bình và Trật tự quốc gia (NCPO) lựa chọn. Nhiệm vụ đầu tiên của Thượng viện là cùng tham gia với Hạ viện trong việc bỏ phiếu để lựa chọn Thủ tướng./.