Trung Quốc xử lý nghiêm khắc lái xe uống rượu bia

07:03, 29/05/2019

Từ nhiều năm nay, Trung Quốc đã áp dụng các hình thức xử phạt hết sức nghiêm khắc với các hành vi lái xe nguy hiểm, nhất là lái xe sau khi sử dụng rượu bia, nhờ đó số vụ tai nạn giao thông do lái xe sử dụng rượu bia đã giảm đáng kể.

Theo quy định hiện hành của pháp luật Trung Quốc, hành vi lái xe sau khi sử dụng rượu bia bị xử lý hành chính phạt tiền từ 1.000 đến 2.000 nhân dân tệ (khoảng 3,4 triệu đến 6,8 triệu đồng), tạm giữ bằng lái đến sáu tháng (với các lái xe có nồng độ cồn từ 20 mg đến dưới 80 mg trên mỗi 100 ml máu).

Còn đối với các lái xe được xác định trong trạng thái say rượu bia (nồng độ cồn lớn hơn hoặc bằng 80 mg trên mỗi 100 ml máu), hình phạt là tịch thu bằng lái, không được thi bằng lái trong vòng năm năm, đồng thời bị tạm giữ để truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lái xe nguy hiểm với hình phạt có thể ngồi tù tới sáu tháng.

Hành vi lái xe sau khi sử dụng rượu bia đối với tài xế của phương tiện dùng vào mục đích kinh doanh sẽ bị xử phạt nặng hơn nhiều, lái xe có mức độ cồn như trên đều bị xử lý hình sự và cấm lái trong vòng 5-10 năm.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng Trung Quốc, nhờ xây dựng cơ chế thường xuyên và hiệu quả trong xử lý các hành vi lái xe sau sử dụng rượu bia, nhất là xác định lái xe sau khi say rượu bia là hành vi phạm tội để xử lý hình sự, đã có hàng vạn lái xe bị xử phạt khi có hành vi sử dụng rượu bia. Nhờ áp dụng các hình phạt nghiêm khắc và thường xuyên, liên tục, số vụ tai nạn giao thông do lái xe sử dụng rượu bia đã giảm đáng kể, nhất là từ cuối năm 2018, chưa có vụ tai nạn nào làm hơn năm người thiệt mạng do lái xe uống rượu bia.

Số liệu thống kê của Bộ Công an Trung Quốc cho thấy, cả năm 2018 có hơn 17 nghìn lái xe bị cấm lái suốt đời, trong đó có hơn 5.000 trường hợp do lái xe sau khi sử dụng rượu bia gây tai nạn giao thông đến mức phải xử lý hình sự.

Thời gian tới, cơ quan chức năng Trung Quốc sẽ duy trì thường xuyên việc tuần tra, phát hiện và xử lý nghiêm khắc hành vi lái xe sau sử dụng rượu bia, xác định đây là trọng điểm công tác thường xuyên của lực lượng cảnh sát giao thông tại các thành phố trọng điểm như Bắc Kinh, Thượng Hải, Thiên Tân; tăng cường nhân lực kiểm tra nồng độ cồn vào ban đêm, đặc biệt là áp dụng nhiều công nghệ thông minh trong phát hiện, xử lý lái xe có sử dụng rượu bia.