Hàn Quốc kỷ niệm 66 năm Thỏa thuận đình chiến

08:28, 28/07/2019

Hàn Quốc hôm qua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 66 năm Thỏa thuận đình chiến chấm dứt cuộc Chiến tranh Triều Tiên (27/07/1953).

Phát biểu tại buổi lễ chính thức được tổ chức ở thủ đô Seoul, với sự tham dự của các cựu chiến binh, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak- yon tái khẳng định những nỗ lực của Chính phủ nước này nhằm thúc đẩy hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Thủ tướng Hàn Quốc nói:“Với sự ủng hộ của nhiều quốc gia, nước Cộng hòa Hàn Quốc đã tái thiết lập được hòa bình và đưa đất nước tiến tới thịnh vượng. Tuy nhiên, sứ mệnh của chúng ta vẫn chưa kết thúc. Hàn Quốc sẽ thúc đẩy các cuộc đối thoại với Triều Tiên, cũng như các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên vì một giải pháp hòa bình cho bán đảo Triều Tiên.”

Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc tại Hàn Quốc cũng kỷ niệm buổi lễ tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm, ở biên giới liên Triều, nơi thỏa thuận được ký kết năm 1953.

Về mặt kỹ thuật, Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh. Bởi Thỏa thuận đình chiến ký ngày 27/7/1953 tới nay vẫn chỉ được xem là tạm thời cho tới khi “hòa bình được thiết lập lại”, tức là cho tới khi hai bên đạt được một Hiệp ước hòa bình. Trước đó ngày hôm qua, Triều Tiên cho biết, vụ phóng tên lửa mới nhất của nước này là lời cảnh báo tới cả Mỹ và Hàn Quốc, trong bối cảnh Seoul đang có kế hoạch nhập khẩu vũ khí của Mỹ và chuẩn bị tập trận chung với quốc gia đồng minh này./.