Thủ tướng Anh bổ nhiệm nội các mới

14:03, 25/07/2019

Ngày 24-7, ngay sau khi có bài phát biểu đầu tiên bên ngoài số 10 phố Downing, tại London, trên cương vị Thủ tướng mới của nước Anh, ông Boris Johnson bắt đầu bổ nhiệm nội các mới với hy vọng nhóm này sẽ giúp ông tiến hành Brexit đúng hạn chót 31-10 tới.

Trong danh sách nội các mới của Chính phủ Anh, ông Johnson đã thay thế nhiều vị trí chủ chốt bằng những gương mặt mới. Phần lớn những bộ trưởng được ông lựa chọn đều có quan điểm ủng hộ Anh rời Liên hiệp châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit. Ông Dominic Raab thay thế Bộ trưởng Ngoại giao Jeremy Hunt, ông Sajid Javid thay thế Bộ trưởng Tài chính Philip Hammond, bà Priti Patel thay thế Bộ trưởng Nội vụ Sajid Javid, ông Ben Wallace thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Penny Mordaunt, bà Liz Truss kế nhiệm Bộ trưởng Thương mại Liam Fox...

Một số bộ trưởng vẫn giữ nguyên vị trí là Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit Stephen Barclay, Bộ trưởng Y tế Matt Hancock, Bộ trưởng Việc làm và Hưu trí Amber Rudd.

Trong bài phát biểu đầu tiên bên ngoài số 10 phố Downing sau khi chính thức tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Anh, ông Johnson một lần nữa cam kết sẽ đưa Anh rời EU vào ngày 31-10-2019 và sẽ đạt được thỏa thuận mới với EU.

“Chúng ta sẽ thực hiện một thỏa thuận mới, một thỏa thuận tốt hơn giúp tăng các cơ hội của Brexit lên mức cao nhất, cho phép chúng ta phát triển quan hệ đối tác mới và sôi động với các nước còn lại của châu Âu dựa trên tự do thương mại và hỗ trợ lẫn nhau”, ông Johnson nói.

Thủ tướng mới của nước Anh nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ không chờ 99 ngày trôi qua bởi vì người dân Anh đã chờ đợi đủ rồi, đã đến lúc cần hành động, cần đưa ra quyết định, cần có sự lãnh đạo quyết liệt và thay đổi tốt hơn cho đất nước này”.

Song, ông Johnson cũng cảnh báo nếu EU từ chối đàm phán với Anh thì có thể Brexit không thỏa thuận sẽ xảy ra. Ông cam kết sẽ đẩy nhanh công tác chuẩn bị cho kịch bản này dù thừa nhận rằng Anh không muốn rời EU theo cách như vậy.

Một trong những vấn đề cản trở thỏa thuận Brexit của Thủ tướng mãn nhiệm Theresa May được thông qua tại Quốc hội Anh là điều khoản “chốt chặn”, đây là chính sách bảo đảm nhằm ngăn chặn áp dụng trở lại đường biên giới cứng giữa Cộng hòa Ireland và vùng Bắc Ireland của Anh. Ông Johnson cho rằng, vấn đề "chốt chặn" có thể được giải quyết và thỏa thuận mới sẽ cho phép không áp dụng kiểm tra hải quan ở khu vực biên giới này.