Hàng không châu Á thận trọng về triển vọng 2020

08:01, 26/11/2019

Hiệp hội Hàng không Châu Á-Thái Bình Dương (AAPA) ngày 25-11 cho hay, các hãng hàng không châu Á đang tỏ ra thận trọng về báo cáo triển vọng của hàng không châu Á năm 2020 do những tranh chấp thương mại đang làm xói mòn lòng tin và khiến tăng trưởng kinh tế của khu vực đạt dưới mức dự báo ban đầu trong năm nay.

Các số liệu của AAPA cho thấy, hàng không châu Á chứng kiến mức tăng trưởng hành khách khiêm tốn trong năm nay, chỉ tăng 4,4% trong chín tháng đầu năm, giảm so với mức 7,7% cùng kỳ năm 2018. Vận tải hàng không châu Á giảm 5,8% trong chín tháng đầu năm trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ-Trung Quốc.

Về báo cáo triển vọng hàng không châu Á 2020, Tổng Giám đốc AAPA Andrew Herdman cho rằng cần thận trọng hơn, và nếu tình hình khả quan hơn dự báo, chúng ta có thể sẵn sàng đáp ứng được.

Trước đó, hồi tháng 6, Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (Iata) dự báo, hàng không châu Á trong năm 2019 dự kiến chỉ đạt lợi nhuận ròng 6 tỷ USD, giảm từ mức 7,7 tỷ USD trong năm 2018. Nguyên nhân là do chiếm tới 40% giao thông hàng không toàn cầu, khu vực châu Á dễ dàng chịu tác động từ giá nhiên liệu tăng cao và thương mại toàn cầu sụt giảm.

Theo thông báo của AAPA hôm nay, ông Herdman, cựu giám đốc điều hành hãng hàng không Cathay Pacific, sẽ thôi chức tổng giám đốc AAPA vào tháng 3-2020 sau 15 năm công tác. Người thay thế ông đảm nhiệm nhiệm vụ tại AAPA sẽ là ông Subhas Menon, giám đốc điều hành lâu năm của hãng hàng không Sigapore.