Mưa tuyết tại Baghdad trong vòng hơn một thập kỷ

09:07, 13/02/2020

Ngày 11/2, thủ đô Baghdad của Iraq ghi nhận xuất hiện tuyết rơi phủ trắng thành phố trong vòng hơn một thập kỷ qua.

 

Đây là khoảnh khắc hiếm hoi mà người dân thủ đô Baghdad có thể chụp ảnh với tuyết để lưu lại kỷ niệm, trong đó trẻ em có thể thỏa thích chơi ném cầu tuyết trong công viên. Từ những người cao tuổi cho tới các thanh thiếu niên đều chia sẻ rằng đây là lần đầu tiên họ thấy tuyết rơi tại Baghdad.

Iraq đã trải qua hàng loạt hiện tượng thời tiết cực đoan trong những năm gần đây. Người dân thủ đô Baghdad thường quen với thời tiết nắng nóng hơn là lạnh giá. Thủ đô Baghdad của Iraq từng ghi nhận mức nhiệt cao kỷ lục 51 độ C.

Những ngày gần đây, tuyết rơi và nhiệt độ thấp liên tục ở nhiều tỉnh, thành của Iraq đã khiến hầu hết các con đường, giao thông gần như hoàn toàn bị ngừng hoạt động.

Phía Nam thủ đô Baghdad, tuyết cũng xuất hiện tại thành phố Karbala, thánh địa của người Hồi giáo Shia. Nơi đây là địa điểm thu hút khách hành hương từ khắp nơi trên thế giới đến thăm các ngôi đền nổi tiếng hay các lăng mộ có cấu trúc mái vòm bằng vàng.

Iraq hiện cũng đang phải đối mặt với nguy cơ khủng hoảng chính trị sâu sắc, bắt đầu bằng một phong trào biểu tình chống chính phủ lan tràn khắp cả nước vào tháng 10/2019. Hơn 500 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình khi lực lượng an ninh phải phóng hơi cay và lựu đạn để giải tán đám đông ở thủ đô Baghdad và miền nam Iraq.

Bên cạnh đó, vụ không kích của Mỹ nhằm vào sân bay quốc tế thủ đô Baghdad khiến ông Abu Mahdi al-Muhandis, Phó Chỉ huy Lực lượng bán quân sự Hashed al-Shaabi ở Iraq thiệt mạng vào đầu tháng 1/2020 cũng xuất hiện nguy cơ nổ ra chiến tranh tại khu vực khi căng thẳng giữa Mỹ và Iran ngày càng gia tăng.

Tại Quảng trường Tahrir, trung tâm của phong trào phản kháng tại thủ đô Baghdad, tuyết rơi cũng phủ trắng các tấm bạt của trại biểu tình chống chính phủ tại đây. Aymen Ahmed, một người biểu tình đã phải thốt lên: “Cám ơn Chúa! Có tuyết rơi vào sáng nay. Bầu không khí rất đẹp, mọi người rất vui vì đây là lần đầu tiên tuyết rơi ở Baghdad trong nhiều năm qua”.

Hàng năm, tuyết chỉ xuất hiện phổ biến ở khu vực miền núi phía Bắc của Iraq, nhưng rất hiếm khi xuất hiện tuyết ở thủ đô Baghdad. Tuyết xuất hiện lần gần đây nhất tại Baghdad vào năm 2008.

Tuy nhiên đến trưa ngày 12/2, tuyết đã bắt đầu tan ở hầu hết các khu vực trong thành phố. “Đây là một khoảnh khắc đẹp”, một người dân thủ đô Baghdad chia sẻ./.