Nhật Bản: Hoãn các sự kiện lớn vì dịch COVID-19

09:47, 24/02/2020

Theo mạng tin Jiji, ngày 21/2, chính quyền thành phố Tokyo của Nhật Bản cho biết sẽ hoãn hoặc hủy các sự kiện lớn tổ chức trong nhà dự kiến diễn ra trong 3 tuần tới trong bối cảnh nước này đang nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.  

Sáng 21/2, Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền ở Nhật Bản do Thủ tướng Shinzo Abe đứng đầu đã quyết định hoãn tổ chức đại hội đảng, với sự tham gia của hơn 3.000 người tại Tokyo vào ngày 8/3, do dịch bệnh COVID-19. Đảng Duy Tân Nhật Bản (JIP) cũng quyết định hoãn đại hội đảng, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 22/3 ở Osaka, với sự tham gia của khoảng 550 người.

Trước đó, ngày 20/2, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) đã đề nghị các đơn vị tổ chức sự kiện có quy mô lớn xem xét lại tính cần thiết của các hoạt động nhằm ngăn chặn sự lây lan của nCoV.

Bộ trưởng MHLW Katsunobu Kato nêu rõ các đơn vị tổ chức cần phải theo dõi sự lây lan của dịch bệnh cũng như tình hình thực tế tại địa điểm tổ chức sự kiện. Tuy nhiên, theo ông Kato, các đơn vị tổ chức sẽ tự quyết định hoãn, hủy hay tiếp tục tổ chức. Trong trường hợp các đơn vị vẫn quyết định tổ chức, Bộ trưởng Kato kêu gọi thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, trong đó có việc bố trí cồn sát khuẩn ở địa điểm diễn ra sự kiện, khuyến cáo mọi người sử dụng các biện pháp bảo vệ cá nhân và yêu cầu những người có các triệu chứng giống cúm không tham dự.

Cùng ngày, MHLW đã hoàn tất soạn thảo văn bản hướng dẫn về việc đóng cửa các trường học, viện dưỡng lão và các cơ sở dành cho người khuyết tật.

Trong văn bản này, MHLW yêu cầu hiệu trưởng các trường công lập và tư thục không để những học sinh nhiễm COVID-19 tới trường học cho đến khi các em bình phục hoàn toàn. Bên cạnh đó, văn bản này cũng đề nghị chính quyền các tỉnh ra lệnh đóng cửa một phần hoặc toàn bộ các trường học nếu tình thế bắt buộc.

Các trường học cũng có thể tự quyết định đóng cửa một phần hay toàn bộ nếu một lớp có một vài trường hợp xác nhận nhiễm COVID-19 sau khi cân nhắc những tác động đối với việc học tập của học sinh. Các trường mẫu giáo và viện dưỡng lão phải yêu cầu nhân viên và khách nhiễm COVID-19 không đến các cơ sở này. Chính quyền các tỉnh có thể yêu cầu các cơ sở trên tạm dừng hoạt động nếu cần.

Các động thái trên diễn ra vào thời điểm Tokyo chuẩn bị đăng cai đại hội thể thao Olympic mùa Hè 2020 vào tháng 7 tới.

Tính đến ngày 20/2, đã có 705 trường hợp được xác định nhiễm COVID-19 tại Nhật Bản, trong đó có 621 trường hợp là du khách trên du thuyền Diamond Princess, 14 trường hợp trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc.

Thủ tướng Hàn Quốc tăng cường họp chống dịch

Trong khi đó, tại Hàn Quốc, cũng trong nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, Chính phủ nước này đã yêu cầu toàn bộ các trường tiểu học và cơ sở trên toàn quốc kiểm tra và báo cáo hồ sơ của các sinh viên nước ngoài đang đi Trung Quốc hoặc nơi ở hiện nay.

Theo thông báo của Bộ Giáo dục Hàn Quốc, tất cả các trường tiểu học, phổ thông cơ sở và trung học buộc phải nộp báo cáo giám sát sinh viên không phải là người Hàn Quốc trong ngày 21/2, ghi rõ có đến Trung Quốc, trong đó bao gồm ca Hong Kong và Macau thời gian gần đây không và lưu trú ở đâu trong những ngày qua. Thông báo cũng yêu cầu báo cáo cả đối với những học sinh chuẩn bị nhập học hoặc chuyển tới các trường của Hàn Quốc.

Ngoài ra, theo TTXVN, Bộ Giáo dục Hàn Quốc cũng gửi hướng dẫn tới các trường học, theo đó chỉ dẫn cách bảo vệ học sinh trong công tác phòng chống dịch. Ban giám hiệu các trường buộc phải đưa ra thời gian cách ly 14 ngày đối với tất cả học sinh, sinh viên từng đến Trung Quốc trong những ngày gần đây.

Các biện pháp trên được đưa ra khi mà số ca nhiễm COVID-19 đã tăng mạnh tại Hàn Quốc. Tính đến sáng 21/2, tổng số ca nhiễm được ghi nhận tại Hàn Quốc là 156 người, trong đó có một trường hợp tử vong và hơn một nửa số ca nhiễm là ở Daegu và các vùng thuộc tỉnh Bắc Gyeongsang.

Hiện người dân tại thành phố 2,5 triệu dân này được khuyến cáo ở trong nhà và trường hợp cần thiết phải đi ra đường phải đeo khẩu trang đầy đủ.

Cũng trong sáng 21/2, Thị trưởng Seoul Park Won-soon đã mở cuộc họp báo khẩn cấp tại Tòa thị chính, công bố cấm sử dụng khu vực quảng trường Gwanghwamun, quảng trường Seoul và quảng trường Cheonggye để tụ tập, biểu tình, nhằm bảo vệ những người dân, đặc biệt là người già và trẻ em trước nguy cơ lây nhiễm nCoV có thể xảy ra.

Chính quyền thành phố Seoul còn quyết định đóng cửa nhà thờ Shincheonji ở Seoul từ ngày 21/2, sau khi xét thấy cần có biện pháp đặc biệt với những buổi cầu nguyện tập trung đông người, tiếp xúc gần nhau trong một không gian hẹp. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, thành phố sẽ cho phép nhà thờ hoạt động trở lại bình thường.

Ngoài ra, chính quyền cũng quyết định đóng cửa tạm thời 3.467 cơ sở phúc lợi xã hội trong thành phố từ ngày 21/2.

Thủ tướng Hàn Quốc cho biết sẽ tăng cường họp cấp bộ trưởng, mở rộng thêm sự tham gia của thị trưởng, thống đốc các tỉnh, một tuần 3 lần về phòng chống dịch COVID-19.

Theo WHO, tính đến ngày 20/2, đã có 25 quốc gia và vùng lãnh thổ ngoài Trung Quốc đại lục thông báo xuất hiện dịch COVID-19, với tổng số ca được xác nhận là 1.076, thấp hơn nhiều so với con số khoảng 75.465 ca nhiễm tại Trung Quốc đại lục.