Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner cho biết, số trường hợp chết do tai nạn giao thông tại Pháp năm 2019 là 3.239 người, mức thấp kỷ lục. Trong khi đó, các cuộc thảo luận về an toàn đường bộ và hạn chế tốc độ vẫn tiếp diễn.
Báo chí Pháp dẫn lời ông Castaner, cho biết, đây là con số thấp "lịch sử" được ghi nhận nhờ các chính sách mạnh mẽ về an toàn đường bộ.
Ông Castaner nói: "Người dân của chúng ta nhận thức được những rủi ro trên đường và chúng ta phải cùng với họ giúp mọi người hiểu rằng, các biện pháp thay đổi hành vi an toàn đường bộ là những biện pháp thay đổi cuộc sống".
Theo số liệu của Cơ quan Giám sát quốc gia về an toàn đường bộ (ONISR), các vụ chết do tai nạn năm 2019 giảm mạnh so năm 2018 (3.488 trường hợp), năm 2017 (3.684 trường hợp), diễn ra vào thời điểm các cuộc tranh luận về sự thay đổi tốc độ cho phép từ 90km/giờ xuống 80km/giờ trên ở các tuyến quốc lộ khắp nước Pháp.
Đề xuất giảm tốc độ trên các tuyến quốc lộ được giới thiệu vào tháng 7-2018 đã gây ra tranh cãi, một số người cho rằng, việc giảm tốc độ cho phép từ 90km/giờ xuống 80km/giờ sẽ không có gì khác biệt đối với sự an toàn giao thông, một số tỉnh đã chọn giữ nguyên tốc độ 90km/giờ.
Chính phủ cho biết, liên quan hành vi phá hoại phản đối việc giảm tốc độ, giai đoạn 2018-2019, có đến 75% số camera bắn tốc độ cố định trên toàn nước Pháp bị đập phá, ước tính gây thiệt hại khoảng 660 triệu euro.
ONISR cho biết, việc các camera bắn tốc độ bị phá hoại có thể góp phần làm tăng 17,1% chết do tai nạn được ghi nhận vào tháng 2-2019.
Tổng thống Emmanuel Macron trước đó cũng cho rằng, có sự liên quan trực tiếp giữa các camera bắn tốc độ các phương tiện giao thông và những vụ chết người do nạn giao thông.