Tổng thống Mỹ Ð.Trăm thăm chính thức Ấn Ðộ

08:47, 25/02/2020

Theo Roi-tơ, ngày 24-2, Tổng thống Mỹ Ð.Trăm và Phu nhân cùng phái đoàn cấp cao Mỹ tới thành phố A-mê-đa-bát, bang Gu-gia-rát, bắt đầu chuyến thăm chính thức Ấn Ðộ. Thủ tướng nước chủ nhà N.Mô-đi đón Tổng thống Mỹ cùng Phu nhân tại sân bay A-mê-đa-bát. Ðây là chuyến công du chính thức đầu tiên của ông Ð.Trăm tới Ấn Ðộ, vốn được kỳ vọng sẽ giúp tăng cường đáng kể mối quan hệ quốc phòng và chiến lược song phương.

★ Cùng ngày, tại A-mê-đa-bát, Tổng thống Mỹ Ð.Trăm cùng Thủ tướng N.Mô-đi tham dự cuộc mít-tinh và phát biểu trước hơn 100.000 người tại một sân vận động, trong sự kiện mang tên "Namaste Ð.Trăm" (Xin chào ông Ð.Trăm), tương tự sự kiện "Howdy N.Mô-đi" do cộng đồng người Mỹ gốc Ấn tổ chức để vinh danh Thủ tướng N.Mô-đi trong chuyến thăm Hiu-xtơn, bang Tếch-dát, Mỹ, vào tháng 9-2019. Nhà chức trách Ấn Ðộ đã triển khai hơn 10.000 cảnh sát để bảo đảm an ninh cho sự kiện diễn ra tại sân vận động ở A-mê-đa-bát. Phát biểu ý kiến tại cuộc mít-tinh, Tổng thống Mỹ Ð.Trăm cam kết thúc đẩy quan hệ thương mại với Ấn Ðộ, nhấn mạnh Mỹ sẵn sàng cung cấp cho Ấn Ðộ trang thiết bị quốc phòng hiện đại từ máy bay không người lái cho tới các máy bay trực thăng và hệ thống tên lửa. Ông cũng kỳ vọng về việc mở rộng hợp tác trong lĩnh vực không gian vũ trụ giữa hai nước, đồng thời cho biết hai bên đang trong giai đoạn đầu của tiến trình đàm phán để đạt được một thỏa thuận thương mại "phi thường".

★ Chiều cùng ngày, Tổng thống Mỹ Ð.Trăm và Phu nhân cùng phái đoàn cấp cao Mỹ tới thăm thành phố A-gra, bang U-ta Pra-đét và tham quan đền Ta Ma-han, một trong bảy kỳ quan thế giới.

★Theo kế hoạch, tại Niu Ðê-li, hôm nay (25-2), Tổng thống Ð.Trăm và Thủ tướng N.Mô-đi có cuộc hội đàm chính thức, dự kiến tập trung thảo luận một loạt vấn đề song phương và khu vực, gồm thương mại và đầu tư, quốc phòng và an ninh, chống khủng bố, an ninh năng lượng, tự do tôn giáo, giao lưu nhân dân, thỏa thuận hòa bình được đề xuất với Ta-li-ban ở Áp-ga-ni-xtan và tình hình khu vực Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương. Ðây sẽ là cuộc gặp thứ năm giữa hai nhà lãnh đạo trong tám tháng qua. Hai bên dự kiến sẽ ký một số thỏa thuận quốc phòng, trong đó có hợp đồng Hải quân Ấn Ðộ mua máy bay trực thăng của Mỹ trị giá 2,6 tỷ USD.

Chuyến thăm Ấn Ðộ hai ngày của Tổng thống Mỹ Ð.Trăm được xem là cơ hội tốt để hai nước tăng cường quan hệ đối tác chiến lược hướng tới tương lai, cũng như phát đi một thông điệp rõ ràng về sự hội tụ ngày càng lớn các lợi ích chung, nhất là ở khu vực Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương.