Tổng thống Mỹ kêu gọi người dân tạm ngừng hoạt động xã hội trong 15 ngày

13:47, 17/03/2020

Trong nỗ lực chạy đua để ngăn chặn lây lan đại dịch Covid-19 trên toàn quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16-3 đã hối thúc người dân Mỹ tạm ngừng hầu hết các hoạt động xã hội trong vòng 15 ngày và không tụ tập thành nhóm có hơn 10 người.

Các khuyến nghị mới được đưa ra bao gồm: Trong vòng nửa tháng tới, người dân Mỹ không nên tập trung thành nhóm trên 10 người, nên học ở nhà và tránh tất cả chuyến du lịch và thăm viếng xã hội. Nếu bất cứ ai trong gia đình xét nghiệm dương tính với Covid-19, tất cả mọi người trong gia đình nên ở trong nhà.

Tổng thống Mỹ lần đầu tiên thừa nhận rằng đại dịch Covid-19 có thể khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái và nhận định, “nếu chúng ta làm tốt”, cuộc khủng hoảng (Covid-19) này có thể sẽ hết vào tháng 7 hoặc tháng 8 và cũng có thể muộn hơn trong năm nay.

Ông chủ Nhà Trắng cho biết, ông chưa có kế hoạch kêu gọi hạn chế đi lại trong nước, khẳng định vẫn chưa cân nhắc khả năng tiến hành phong tỏa toàn quốc tại thời điểm này, đồng thời việc hoãn các cuộc bầu cử sơ bộ, như tại Georgia và Louisiana, nói chung là không cần thiết.

Tổng thống Mỹ cho biết thêm, chính phủ sẽ hỗ trợ 100% cho các hãng hàng không nhưng không đưa ra chi tiết cụ thể, khi ngành công nghiệp này đang bị tê liệt bởi các lệnh cấm du lịch và nỗi sợ lây lan Covid-19.

Những khuyến nghị cụ thể này được đưa ra trong bối cảnh thị trường chứng khoán Mỹ chứng kiến ngày tồi tệ nhất kể từ năm 1987 trong phiên giao dịch cuối ngày 16-3, hệ thống trường học lớn nhất nước Mỹ đã phải đóng cửa, nhiều bang ban bố tình trạng khẩn cấp để tập trung nguồn lực ứng phó với đại dịch Covid-19 đang có dấu hiệu bùng phát mạnh trong nước Mỹ.

Các bang New Jersey, New York và Connecticut đã ký một thỏa thuận khu vực đóng cửa tất cả các rạp chiếu phim, sòng bạc và phòng tập thể dục vào lúc 8 giờ tối ngày 16-3 (giờ địa phương). Các nhà hàng và quán bar ở ba bang có hơn 22 triệu người sinh sống này sẽ chỉ phục vụ cho khách đến mang đi và giao hàng tận nơi.

Các quan chức ở sáu quận thuộc Vịnh San Francisco ngày 16-3 yêu cầu tất cả cư dân ở nhà, chỉ ra ngoài khi có việc thật quan trọng cho đến ngày 7-4.

Tại thủ đô Washington, Thượng viện đang xem xét dự luật chi tiêu khẩn cấp trị giá hàng tỷ USD để hỗ trợ tiền nghỉ ốm cho một số công nhân và bồi thường thất nghiệp, trong khi Tòa án Tối cao lần đầu tiên trong hơn một thế kỷ đã hoãn các cuộc tranh luận trực tiếp.

Thị trưởng Washington ngày 16-3 cũng tuyên bố hạn chế đối với các doanh nghiệp, bao gồm cả việc hạn chế hoạt động của các quán bar và nhà hàng, để đối phó với dịch bệnh bùng phát.

Tại ít nhất 33 bang trong nước Mỹ, bao gồm cả hai hệ thống trường công lớn nhất quốc gia ở Thành phố New York và Los Angeles, khoảng 64.000 trường học đã bị đóng cửa, làm gián đoạn việc học tập của ít nhất 32,5 triệu học sinh. Các cấp học chính đang cố gắng tìm cách cung cấp bữa ăn và xây dựng kế hoạch bài học cho hàng triệu học sinh bị buộc phải ở nhà.

Sự bùng phát Covid-19 cũng đã gây thiệt hại lớn cho thể thao Mỹ. Giải Bóng chày Major League cho biết sẽ trì hoãn thời gian bắt đầu mùa giải 2020, dự kiến ban đầu vào tuần tới, sau yêu cầu hủy bỏ các cuộc tụ tập đông người của Bộ Y tế Mỹ.