New York “bật đèn xanh” mở cửa một số hoạt động kinh tế

14:41, 27/04/2020

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo ngày 26-4 thông báo "bật đèn xanh" cho phép các ngành sản xuất và xây dựng hoạt động trở lại sau ngày 15-5 trong bối cảnh bang New York, tâm dịch COVID-19 tại Mỹ ghi nhận số ca tử vong do COVID-19 thấp nhất kể từ đầu tháng đến nay.

Phát biểu họp báo ngày 26-4, Thống đốc bang Cuomo nói rằng các lĩnh vực sản xuất và xây dựng có thể nối lại hoạt động kể từ ngày 15-5. Tuy nhiên, các biện pháp nới lỏng này sẽ được thực hiện đầu tiên ở các vùng phía bắc bang New York, nơi tình hình dịch bệnh đang có xu hướng lắng dịu. Vùng đô thị New York vẫn ghi nhận tình hình dịch bệnh phức tạp nên không thuộc diện thực hiện các biện pháp nới lỏng.

Thống đốc Cuomo cho biết, để có thể nối lại hoạt động, các doanh nghiệp cần trình nhà chức trách bang New York các kế hoạch phòng dịch và bảo đảm vệ sinh nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Chính quyền bang cũng sẽ cân nhắc cho phép các lĩnh vực khác hoạt động trở lại, tùy thuộc vào mức độ thiết yếu đối với đời sống và mức độ rủi ro liên quan tới đại dịch.

New York hiện trong thời gian thực hiện lệnh giãn cách xã hội nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Các quy định hạn chế sẽ có hiệu lực đến ngày 15-5.

Thống đốc bang Cuomo nói rằng việc trở lại cuộc sống hoàn toàn chỉ diễn ra cho đến khi các trường học hoạt động trở lại, đồng nghĩa với việc phụ huynh học sinh được trở lại làm việc bình thường tại văn phòng.

Ông Cuomo nói thêm, việc mở cửa trở lại TP New York cần được phối hợp với các chính quyền bang New Jersey và Connecticut.

Thống đốc Cuomo nhấn mạnh rằng, bất cứ quyết định cuối cùng nào cũng phải dựa vào cơ sở giảm số ca COVID-19 nhập viện từ nay đến ngày 15-5.

Quyết định này của Thống đốc bang New York được đưa ra sau khi bang này ghi nhận số ca tử vong vì COVID-19 trong 24 giờ qua là 367 ca, thấp nhất từ ngày 30-3 với 332 ca. Tổng số ca tử vong tại bang này tính đến thời điểm hiện tại là 16.966 ca. Cũng trong 24 giờ qua, bang New York có thêm 1.087 người nhập viện do mắc COVID-19.

Theo Thống đốc Cuomo, tỷ lệ lây nhiễm trong bang này đã giảm xuống 0.8% và bang này cần giữ tỷ lệ lây nhiễm dưới 1% để kiềm chế sự lây lan của COVID-19.