Khôi phục kinh tế, Trung Quốc chờ sức bật từ nhu cầu trong nước

10:41, 06/05/2020

Chỉ số quản lý thu mua (PMI) của ngành sản xuất Trung Quốc trong tháng 4-2020 đạt mức 50,8%, vẫn đứng trên mức trung lập 50 điểm. Ngành sản xuất đang bắt theo đà phục hồi kinh tế. Tuy nhu cầu trong nước vẫn đang ở mức thấp so với năng lực sản xuất, thị trường xuất nhập khẩu thiếu tính ổn định, kinh tế Trung Quốc vẫn được đánh giá đang trên đà hồi phục, nếu như nhu cầu trong nước tăng trưởng và mở rộng quy mô.

So với tháng 3, chỉ số PMI sản xuất Trung Quốc giảm 1,2%, tuy nhiên vẫn đạt trên mức trung lập. Trong một khảo sát về 21 ngành hàng nói chung, có chín ngành hàng gồm nhóm thực phẩm, rượu và trà tinh chế; sản xuất ô-tô; chế biến dầu mỏ… có chỉ số PMI cao hơn tháng trước.

Tuy vậy, chỉ số PMI sản xuất của nhóm doanh nghiệp lớn và vừa Trung Quốc lần lượt đạt mức 51,1% và 50,2%, trượt lùi 1,5% và 1,3% so với tháng trước, trong khi doanh nghiệp nhỏ tăng nhẹ 0,1%, đạt mức 51,0%. Trên phương diện xuất, chỉ số năng lực sản xuất của doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ của Trung Quốc tăng trưởng trở lại với các mức 54,1%, 53,3% và 53,4%.

Điểm cần chú ý là nhu cầu trong nước giảm so với năng lực sản xuất. Chỉ số đơn hàng giảm 1,2% so với tháng trước, đạt mức 50,2%, trong 21 ngành hàng, có đến 15 ngành hàng có đơn hàng thấp hơn chỉ số sản xuất, gồm may mặc thời trang, chế phẩm nguyên liệu hóa học… 57,7% số doanh nghiệp phản ánh thiếu hụt đơn hàng, một số doanh nghiệp báo cáo nhu cầu thị trường yếu, sản phẩm tiêu thụ kém.

Việc kinh tế thế giới buộc phải thu hẹp do ảnh hưởng của COVID-19 cũng khiến thương mại Trung Quốc vấp phải thử thách lớn, số đơn hàng mới và chỉ số nhập khẩu tháng 4 chỉ đạt 33,5% và 43,9%, giảm 12,9 điểm và 4,5 điểm so với tháng 3, thậm chí có nhiều đơn hàng xuất khẩu bị hủy khi sản phẩm đang trong quá trình sản xuất.

Một số chuyên gia trong nước vẫn lạc quan về khả năng phục hồi kinh tế của Trung Quốc, cho rằng kinh tế thế giới suy thoái không tạo ảnh hưởng tới Trung Quốc, và tin tưởng các chính sách tài chính, tiền tệ của chính phủ nước này sẽ thúc đẩy kinh tế tăng trưởng trở lại. Chính phủ Trung Quốc cũng hạ quyết tâm vực lại nền kinh tế bị ảnh hưởng toàn cầu, khẳng định tiếp tục mở rộng quy mô hỗ trợ tài chính cho kinh tế thực thể, đưa chính sách tài chính đi vào thực tế. Theo thống kê của quý I, ngân hàng Trung Quốc đã cho vay 7.100 tỷ Nhân dân tệ, tăng hơn cùng kỳ 1300 tỷ Nhân dân tệ. Trong dịp lễ 1-5 năm nay, lượng khách du lịch trong nước đạt hơn 90 triệu, đây là con số khá ấn tượng trong bối cảnh Trung Quốc đang tạm thời kiểm soát tốt dịch COVID-19.