Israel và UAE hợp tác chống dịch COVID-19

17:52, 26/06/2020

Ngày 25-6, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố nước này sẽ hợp tác với Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) chống đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 dù hai nước hiện không có quan hệ ngoại giao.

Ông Netanyahu cho biết, hai nước sẽ phối hợp trong các lĩnh vực nghiên cứu, phát triển và công nghệ, cũng như trong những lĩnh vực khác giúp cải thiện an ninh y tế khắp khu vực. Thủ tướng Netanyahu không nêu chi tiết, song cho biết Bộ trưởng Y tế hai nước Israel và UAE sẽ công bố chính thức kế hoạch hợp tác và đó là kết quả của nhiều cuộc tiếp xúc song phương trong những tháng gần đây.

Trong số các nước Arab chỉ Jordan và Ai Cập hiện có quan hệ chính thức với Israel. Tuy nhiên, một số nước Arab tại vùng Vịnh, trong đó có UAE, đang tích cực xây dựng quan hệ không chính thức với Israel trong những năm gần đây.

Tính đến hết ngày 26-6, Israel ghi nhận tổng cộng 22.712 ca mắc COVID-19, trong đó có 309 ca tử vong. Trước đó cùng ngày, tuyên bố chung của Văn phòng Thủ tướng và Bộ Y tế Israel cho biết nước này quyết định áp đặt các biện pháp hạn chế hoạt động tại các thành phố ven biển Bat Yam và Ashdod do tỷ lệ lây nhiễm tại các khu vực này gia tăng.

* Tại Iraq, Bộ Y tế cho biết đã ghi nhận số ca tử vong do COVID-19 trong một ngày cao nhất từ trước đến nay với 107 ca ngày 25/6, theo đó nâng tổng số ca tử vong ở nước này lên 1.437 ca. Tổng số ca mắc tại quốc gia Trung Đông này tăng thêm 2.437 ca lên hơn 39 nghìn ca.

Một số tỉnh thành của Iraq hiện duy trì các biện pháp phong tỏa hoàn toàn để phòng dịch, trong khi đa số các tỉnh còn lại nới lỏng lệnh giới nghiêm ban đêm nhằm vực dậy nền kinh tế địa phương. Nhiều cửa hàng đã mở cửa trở lại, tuy nhiên ít khách hàng và nhân viên đeo khẩu trang hay thực hiện giãn cách xã hội để phòng dịch bệnh.

* Cùng ngày, Bộ Y tế Qatar thông báo ghi nhận thêm 1.060 ca mắc, nâng tổng số ca mắc tại quốc gia vùng Vịnh này lên 91.838 ca. Số ca tử vong tại đây tăng thêm hai ca lên 106 ca. Trong khi đó, Qatar xác nhận thêm 1.461 bệnh nhân bình phục, nâng tổng số ca khỏi bệnh lên 74.544 ca.