Iraq: Lại xảy ra tấn công nhằm vào Vùng Xanh

18:03, 05/07/2020

Ngày 5-7, một quả rocket đã được bắn về phía Vùng Xanh, nơi đặt Đại sứ quán Mỹ cùng nhiều văn phòng của Chính phủ Iraq. Vụ việc gây thiệt hại cho một ngôi nhà và khiến một trẻ nhỏ bị thương.

Nguồn tin từ cảnh sát cho biết, hệ thống phòng thủ tại Đại sứ quán Mỹ đã kịp thời bắn hạ, khiến quả rocket kể phát nổ ngay trên không. Cùng thời điểm, các lực lượng an ninh Iraq đã kịp thời ngăn chặn một quả rocket khác trong vụ tấn công nhằm vào căn cứ không quân Taji, nơi có quân Mỹ đồn trú, ở phía Bắc Baghdad.

Quân đội Iraq đã xác nhận thông tin hai vụ tấn công kể trên nhưng không cung cấp thêm chi tiết. Theo Reuters, giới chức Mỹ cáo buộc những nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn thường xuyên tiến hành nhiều cuộc tấn công bằng rocket nhằm vào các cơ sở của Mỹ tại Iraq, trong đó có cả Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có nhóm nào tuyên bố nhận trách nhiệm về các vụ tấn công.

Hồi tuần trước, các lực lượng an ninh Iraq đã đột kích một trụ sở của nhóm dân quân Kataib Hezbollah ở phía Nam Baghdad và bắt giữ 14 nghi phạm bị cáo buộc liên quan đến các vụ tấn công nhằm vào sân bay quốc tế Baghdad và Vùng Xanh hồi tháng 6 vừa qua. Hầu hết các nghi phạm đã được thả không lâu sau đó.

Trước đó, Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi đã kêu gọi chấm dứt tình trạng tấn công bằng rocket nhằm vào binh sĩ Mỹ và các nhà ngoại giao ở quốc gia này. Các vụ tấn công tương tự đã gia tăng kể từ sau khi Mỹ tiêu diệt Thiếu tướng Qasem Soleimani, Tư lệnh đơn vị đặc nhiệm Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), trong vụ không kích hồi đầu tháng 1 vừa qua.