Mỹ ủng hộ mạnh mẽ hợp tác liên Triều

17:26, 08/07/2020

Theo Yonhap ngày 8-7, phát biểu với các phóng viên sau cuộc gặp với Đặc phái viên Hàn Quốc về Triều Tiên Lee Do-hoon tại Seoul (Hàn Quốc), Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ kiêm Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun cho biết Washington ủng hộ mạnh mẽ hợp tác liên Triều, coi đây là "thành phần quan trọng" trong việc tạo ra một môi trường ổn định hơn trên bán đảo Triều Tiên.

Mỹ mong muốn hỗ trợ đầy đủ cho Chính phủ Hàn Quốc khi nước này đạt được các mục tiêu tích cực với Bình Nhưỡng trong hợp tác liên Triều, ông S.Biegun nhấn mạnh.

Đóng vai trò là đặc phái viên hạt nhân hàng đầu của Washington, ông S.Biegun đã đưa ra nhận định trên trong bối cảnh Seoul đang tìm kiếm sự ủng hộ của Mỹ trong việc thúc đẩy các dự án hợp tác liên Triều bị đình trệ bởi các lệnh trừng phạt quốc tế.

Nhà ngoại giao Mỹ cũng khẳng định Washington sẵn sàng nối lại đàm phán với Bình Nhưỡng bất cứ lúc nào, đồng thời nêu rõ mục đích của chuyến thăm Seoul lần này là gặp các đồng minh thân cận, chứ không tìm cách gặp gỡ giới chức Triều Tiên như một số nguồn tin đã đưa.

Trước đó, ông S.Biegun đã đến chào xã giao Ngoại trưởng nước chủ nhà Kang Kyung-wha và hội đàm với Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Sei-young.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ đến Seoul ngày 7-7 trong khuôn khổ chuyến thăm 3 ngày với mục đích làm nổi bật cam kết ngoại giao của Mỹ với Triều Tiên và tìm cách khôi phục các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa đang bị đình trệ trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.