Triều Tiên họp khẩn về ca nghi nhiễm COVID-19 đầu tiên

10:13, 27/07/2020

Yonhap dẫn thông tin từ Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, ngày 25-7, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp của Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên sau khi nước này phát hiện một ca nghi nhiễm virus SARS-CoV-2. 

Tại cuộc họp này, ông Kim Jong Un đã lên tiếng cảnh báo về “một tình huống nguy cấp” và thông qua hệ thống tình trạng khẩn cấp tối đa để ngăn ngừa đại dịch.

Theo thông báo của KCNA, ca nghi nhiễm virus SARS-CoV-2 đầu tiên tại Triều Tiên là một người trở về thành phố Kaesong, ở sát biên giới với Hàn Quốc vào hôm 19-7 sau khi vượt biên trái phép. Hiện bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 đang được cách ly nghiêm ngặt, trong khi tất cả những người ở Kaesong từng tiếp xúc với người này cũng như những người đã tới thành phố trong 5 ngày gần nhất đang được “điều tra cặn kẽ, kiểm tra y tế và đặt dưới chế độ cách ly”. Tại cuộc họp khẩn với các thành viên Bộ Chính trị, nhà lãnh đạo Kim Jong Un gọi đây là tình huống nguy cấp khi virus độc hại được cho là đã xâm nhập vào Triều Tiên, đồng thời quyết định triển khai biện pháp ưu tiên phong tỏa toàn bộ thành phố biên giới Kaesong.

“Để giải quyết tình hình hiện nay, Chủ tịch Kim Jong Un đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia tại khu vực liên quan và nêu rõ quyết tâm của Ban Chấp hành Trung ương Đảng trong việc chuyển từ hệ thống chống đại dịch khẩn cấp quốc gia sang hệ thống tình trạng khẩn cấp tối đa và ban hành cảnh báo cấp độ cao nhất”, thông báo được đăng tải trên KCNA.

Một số nguồn tin cho biết hiện Triều Tiên cũng đang đẩy mạnh công tác xây dựng bệnh viện đa khoa ở thủ đô Bình Nhưỡng nhằm nâng cao khả năng chống chọi với dịch bệnh và đáp ứng nhu cầu điều trị khi cần.

Trong khi đó, theo lời các quan chức phía Hàn Quốc, quân đội nước này đang tìm cách xác minh về thông tin nói trên của Triều Tiên. Một quan chức của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, bộ này đang phối hợp với các cơ quan liên quan của chính phủ để kiểm tra thông tin.

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát và lan rộng trên quy mô toàn thế giới, đây là lần đầu tiên Triều Tiên thông báo có trường hợp nghi nhiễm loại virus nguy hiểm chết người này. Theo Reuters, trước đó, Triều Tiên đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tương đối khẩn trương, quyết liệt, đồng thời đóng cửa toàn bộ các đường biên giới và thắt chặt các biện pháp kiểm dịch từ cuối tháng 1-2020. Đặc biệt, trước khi thông báo về trường hợp nghi nhiễm COVID-19 nói trên, Bình Nhưỡng vẫn luôn khẳng định nước này chưa ghi nhận bất kỳ ca nhiễm nào.

Yonhap thì cho rằng ngay từ đầu năm, Triều Tiên đã tăng cường các nỗ lực phòng ngừa trên khắp đất nước và gọi cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 là “vấn đề chính trị” quyết định tới số phận của đất nước.

Cũng theo hãng thông tấn Yonhap, cách đây chưa đầy một tuần, tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên đã kêu gọi tăng cường giám sát nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 thông qua hàng hóa nhập khẩu. Theo đó, ông Kim Jong Un đã ra lệnh kiểm tra khu vực dọc biên giới để thực hiện các biện pháp cần thiết, đưa ra hình phạt nghiêm khắc với những người bị nghi ngờ nhiễm virus SARS-CoV-2 và vượt biên. Ngoài ra, Bình Nhưỡng cũng thông báo nước này đang tự nghiên cứu một loại vaccine phòng ngừa COVID-19, hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng.