Trung Quốc và Mỹ sẽ sớm nối lại đàm phán thương mại

15:18, 21/08/2020

Ngày 20/8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Thương mại Trung Quốc Cao Phong cho biết: Trung Quốc và Mỹ đã nhất trí nối lại các vòng đàm phán thương mại trong vài ngày tới để đánh giá những tiến triển sau 6 tháng thực hiện thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

Phát biểu tại cuộc họp báo trực tuyến hằng tuần, ông Cao Phong tiết lộ rằng Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí sẽ tiến hành các cuộc điện đàm trong một tương lai gần, song không nêu cụ thể.

Thông tin trên được ông Cao Phong đưa ra chỉ ít ngày sau khi Chánh Văn phòng Nhà trắng Mark Meadows, hôm 18/8 tuyên bố rằng không có cuộc đàm phán thương mại cấp cao nào được lên kế hoạch giữa Mỹ và Trung Quốc, dù cả hai bên đã liên lạc về việc thực hiện thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

Cũng trong ngày 18/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng thông báo với các phóng viên về việc ông đã hủy cuộc đối thoại dự kiến diễn ra ngày 15/8 với Trung Quốc do cảm thấy “không muốn đối thoại với Bắc Kinh” vào thời điểm này. Thậm chí khi được hỏi liệu Mỹ có rút khỏi thỏa thuận thương mại với Trung Quốc hay không, Tổng thống D.Trump cho biết ông sẽ "cân nhắc".

Phát biểu trên truyền hình, ngày 20/8, Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết, các vòng đối thoại là một phần trong tiến trình hoàn tất bản thỏa thuận thương mại Trung - Mỹ. Dù không đề cập tới thời gian cụ thể diễn ra sự kiện này, song ông Kudlow giải thích rằng, bất cứ sự trì hoãn nào đều xuất phát từ “các vấn đề liên quan tới lịch trình”.

Sau quá trình đàm phán nhiều trắc trở, ngày 15/1/2020, Mỹ và Trung Quốc đã đạt thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 – vốn được xem là một bước đột phá quan trọng để giải quyết mối quan hệ căng thẳng giữa hai nền kinh tế nhất, nhì thế giới. Bản thỏa thuận có hiệu lực từ tháng 2/2020, đặt ra mục tiêu Trung Quốc sẽ đẩy mạnh việc nhập khẩu thêm lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD từ Mỹ trong 2 năm tới.

Các số liệu thống kê chính thức cho thấy, lượng hàng hóa, năng lượng và dịch vụ mà Trung Quốc nhập khẩu từ Mỹ vẫn còn thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu đề ra nhằm tăng thêm 77 tỷ USD so với lượng mua năm 2017. Tuy nhiên, ông Kudlow cho rằng, dù Mỹ vẫn còn nhiều vấn đề chưa thỏa mãn với phía Trung Quốc, song hai bên đã nhất trí sẽ tuân thủ bản thỏa thuận. Trung Quốc đã mua hàng tấn hàng hóa từ Mỹ, chủ yếu là các sản phẩm nông nghiệp và Mỹ tin rằng phía Trung Quốc đang thực hiện theo như kịch bản đã đề ra./.