Tổng thống Pháp và Tổng thống Ai Cập tranh cãi công khai về tranh biếm họa

07:40, 08/12/2020

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Ai Cập, Abdel Fattah al-Sissi có các tranh luận trực tiếp về tranh biếm họa.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Ai Cập, Abdel Fattah al-Sissi có các tranh luận trực tiếp trong cuộc họp báo tại thủ đô Paris nhân chuyến thăm của ông Sissi đến Pháp, khi được hỏi về các tranh cãi gần đây liên quan đến việc báo chí Pháp đăng tranh biếm họa Nhà tiên tri Mohammed của đạo Hồi.

Trong buổi họp báo chung tổ chức chiều ngày 7-12 tại thủ đô Paris nhân chuyến thăm 3 ngày đến Pháp của Tổng thống Ai Cập, Abdel Fattah al-Sissi, trả lời câu hỏi của một nhà báo về việc hàng triệu người Hồi giáo vẫn chưa nhận được lời xin lỗi về các bức tranh biếm họa Nhà tiên tri Mohammed đăng trên tờ báo Pháp, Charlie Hebdo, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố, bức tranh biếm họa đó không phải là thông điệp mà nước Pháp gửi đến thế giới Hồi giáo. Ông Macron cũng cho biết, đó là quyền châm biếm được pháp luật thừa nhận tại Pháp và nước Pháp sẽ không thay đổi điều đó.

Tuy nhiên, câu trả lời của ông Macron đã vấp phải phản ứng của Tổng thống Ai Cập, Abdel Fattah al-Sissi. Ông Sissi cho rằng, các giá trị tôn giáo có nguồn gốc cao quý và thiêng liêng, do đó phải được đặt trên tất cả. Đáp lại, ông Macron khẳng định, các nước phương Tây có cách nhìn riêng về tôn giáo.

Các tranh luận công khai giữa Tổng thống Pháp và Tổng thống Ai Cập làm nóng lại mâu thuẫn cách đây không lâu giữa Pháp và các nước Hồi giáo, sau khi ông Macron bảo vệ việc tờ báo Pháp Charlie Hebdo đăng lại các bức hình biếm họa Nhà tiên tri Mohammed của đạo Hồi. Sự kiện này đã dẫn đến một làn sóng chống Pháp tại các nước Hồi giáo, trong đó có Ai Cập.

Tuy nhiên, trong chuyến thăm của Tổng thống Ai Cập, Abdel Fattah al-Sissi đến Pháp, hai phía Pháp và Ai Cập đều tránh đề cập đến bất đồng đó. Hai bên nhất trí thúc đẩy các hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng cũng như trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị tại Lybia.

Tổng thống Pháp Macron cũng gạt bỏ sức ép từ các tổ chức nhân quyền và khẳng định, việc Pháp bán vũ khí cho Ai Cập sẽ không đi kèm các điều kiện về nhân quyền.

“Tôi sẽ không để các bất đồng này đặt ra các điều kiện cho việc hợp tác kinh tế và quốc phòng giữa Pháp và Ai Cập. Trước hết, tôi tin vào chủ quyền của các dân tộc và vào việc tôn trọng các lợi ích hợp pháp và có đi - có lại. Tiếp đó, tôi nghĩ rằng một chính sách đối thoại kiên quyết sẽ hiệu quả hơn là chính sách tẩy chay sẽ chỉ làm tổn hại đến một trong các đối tác của nước Pháp trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và duy trì ổn định khu vực” - Tổng thống Pháp Macron nói.